Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tiếp tục công kích nặng ông Trump trước chuyến thăm châu Á

Bình Nhưỡng công kích Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm chuyến công du châu Á đầu tiên dự kiến từ ngày 3-14/11 này.

Theo AFP, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA vào cuối hôm 31/10 cho rằng ông Trump đang mắc chứng "rối loạn tâm thần không thể chữa trị", đồng thời gọi tổng thống Mỹ là "bậc thầy công kích" với những lời "hùng biện hiếu chiến và vô trách nhiệm".

Hãng tin cũng tuyên bố tổng thống Mỹ "đã thể hiện bản chất thật là một người cuồng chiến tranh hạt nhân trước thế giới".

Vài tháng trở lại đây, ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "lời qua tiếng lại" về những mối đe doạ chiến tranh và xúc phạm cá nhân nhau. Điều này làm tăng mối lo ngại về một cuộc xung đột mới trên bán đảo Triều Tiên.

Trieu Tien cong kich Trump anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ đã cảnh báo cho Triều Tiên nếm "hỏa lực và cuồng nộ" và tuyên bố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng Washington sẽ "phá hủy hoàn toàn Triều Tiên" nếu Bình Nhưỡng đẩy Mỹ vào thế buộc phải tự bảo vệ mình hoặc các đồng minh.

Cũng trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông chủ Nhà Trắng gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là "Gã Tên lửa", để rồi chỉ vài ngày sau, ông Kim đáp trả bằng việc gọi ông Trump là "lão già lẩm cẩm".

Mỹ đã triển khai các khí tài quân sự chiến lược gồm chiến đấu cơ và tàu sân bay, đến gần bán đảo Triều Tiên sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 hồi đầu tháng 9. 

Tổng thống Trump sắp có chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức, kéo dài từ ngày 3 đến 14/11, ông sẽ dừng chân ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Trieu Tien cong kich Trump anh 2
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae phát biểu trước quốc hội ngày 1/11. Ảnh AFP/Getty.

Trong diễn biến liên quan, ngày 1/11, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tuyên bố Seoul sẽ không phát triển hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân. 

Truyền thông Hàn Quốc và các chính trị gia đối lập kêu gọi tái triển khai các vũ khí hạt nhân chiến lược từng Mỹ được rút khỏi bán đảo Triều Tiên những năm 1990. Một số còn gợi ý nếu Washington không đồng tình, Seoul nên tự phát triển năng lực hạt nhân để đảm bảo "thế cân bằng" trên bán đảo.

Trong bài phát biểu trước quốc hội, ông Moon Jae In - người đã cam kết đưa Triều Tiên tới bàn đàm phán - nhấn mạnh: "Không có hành động quân sự trên bán đảo mà không có sự chấp thuận trước của chúng tôi".

Số phận của khu vực này nên do người Hàn Quốc và Triều Tiên xác định, ông nói thêm, nhấn mạnh rằng đất nước "không nên lặp lại lịch sử bi thảm" với thuộc địa và chia rẽ.

Hashtag tuần qua: Siêu tàu sân bay và thông điệp Mỹ gửi tới châu Á Với sự xuất hiện của tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt, hiện Mỹ có 3 tàu sân bay tại châu Á. Đây là thông điệp mạnh mẽ Washington gửi tới các đối thủ trong khu vực.

Mỹ điều F-35 đến châu Á trước chuyến công du của TT Trump

Không quân Mỹ đã điều động tiêm kích tàng hình F-35A đến Nhật Bản trước chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump vào tuần tới.

Ngựa thồ C-17 chở theo những gì đến Việt Nam cho TT Trump?

Xe Cadillac One của tổng thống Mỹ cùng phương tiện dành cho mật vụ và quan chức sẽ được máy bay C-17 Globemaster III chở đến Việt Nam khoảng một tuần trước chuyến thăm.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm