Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc tố tin tặc Triều Tiên đánh cắp thiết kế tàu chiến

Triều Tiên được cho là có thể đã đánh cắp các bản thiết kế tàu chiến của Hàn Quốc sau khi thâm nhập vào cơ sở dữ liệu của công ty đóng tàu Daewoo hồi tháng 4 năm ngoái.

"Chúng tôi gần như chắc chắn 100% rằng tin tặc Triều Tiên đã thực hiện các vụ tấn công mạng và đánh cắp các tài liệu nhạy cảm của công ty", Kyung Dae Soo, nghị sĩ của đảng đối lập Hàn Quốc tự do nói với Reuters hôm 31/10. 

Công ty đóng tàu Daewoo đã đóng một số tàu chiến cho Hàn Quốc, trong đó có tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis và tàu ngầm. Ông Kyung Dae Soo cho biết Bình Nhưỡng rất có khả năng đã lấy được các bản thiết kế cho những vũ khí này. 

Trieu Tien danh cap tai lieu Han Quoc anh 1
Một tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis  của Hàn Quốc. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Nghị sĩ Kyung nói ông nhận được thông tin trên từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Vụ việc do một đơn vị phụ trách điều tra các cuộc tấn công mạng phát hiện ra. 

Nhóm điều tra đi đến kết luận rằng Bình Nhưỡng đứng sau vụ tấn công mạng công ty đóng tàu Daewoo vì phương pháp được sử dụng tương tự như trong các cuộc tấn công khác mà Triều Tiên được cho là thủ phạm, ông Kyung cho hay. Tính chất nhạy cảm và mức độ bảo mật của các tài liệu bị lấy cắp hiện chưa được tiết lộ. 

Theo Bloomberg, các khu trục hạm trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis và tàu ngầm đóng vai trò quan trọng trong những kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên của Hàn Quốc, trong trường hợp Bình Nhưỡng điều động tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo vào các cơ sở quan trọng ở miền Nam.

Triều Tiên thường xuyên bị tố gây ra các cuộc tấn công mạng nhằm vào Hàn Quốc và các quốc gia khác, nhưng nước này luôn bác bỏ các cáo buộc. 

Hồi đầu tháng này, nghị sĩ đảng Dân chủ cầm quyền Hàn Quốc Rhee Cheol Hee dẫn báo cáo Bộ Quốc phòng cho biết tin tặc Triều Tiên đã xâm nhập Trung tâm dữ liệu tích hợp quốc phòng của nước này hồi tháng 9/2016. Các tin tắc đã đánh cắp tài liệu mật, trong đó một số kế hoạch tác chiến bí mật của quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Tên lửa Hàn Quốc tiêu diệt mục tiêu giả định răn đe Triều Tiên Máy bay Hàn Quốc phóng tên lửa Taurus tiêu diệt mục tiêu mô phỏng căn cứ Triều Tiên hôm 12/9. Seoul dự kiến trang bị hàng trăm tên lửa loại này để tăng cường sức mạnh không quân.

Vì sao Triều Tiên bỗng im ắng trước cuộc đại công du của Trump

Bình Nhưỡng không phóng tên lửa nào hơn 6 tuần qua, một khoảng lặng dài bất ngờ của nước này trong bối cảnh Tổng thống Trump sắp công du châu Á để thảo luận tình hình Triều Tiên.

300.000 người sẽ chết nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra

Một cơ quan nghiên cứu Mỹ cảnh báo nếu xung đột bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên có thể khiến khoảng 300.000 người thiệt mạng trong những ngày đầu mà không cần tới vũ khí hạt nhân.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm