Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

300.000 người sẽ chết nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra

Một cơ quan nghiên cứu Mỹ cảnh báo nếu xung đột bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên có thể khiến khoảng 300.000 người thiệt mạng trong những ngày đầu mà không cần tới vũ khí hạt nhân.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), do mật độ dân số đông đúc trên bán đảo nên xung đột quân sự sẽ "ảnh hưởng đến 25 triệu người sống ở cả 2 bên biên giới", bao gồm ít nhất 100.000 công dân Mỹ. Báo cáo này đã được gửi tới các nhà lập pháp Mỹ để xem xét ngày 28/10.

hau qua cua chien tranh Trieu Tien anh 1
Lực lượng pháo binh Triều Tiên trong một cuộc diễn tập. Ảnh: KCNA.

Theo báo cáo này, ngay cả khi Triều Tiên "chỉ sử dụng vũ khí thông thường chứ chưa dùng đến vũ khí hạt nhân cũng có thể khiến khoảng 30.000 đến 300.000 người thiệt mạng trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến". CRS cho biết năng lực hàng nghìn khẩu đạn pháo dọc biên giới của Triều Tiên có thể bắn được 10.000 băng đạn/phút.

Hơn nữa, xung đột chắc chắn sẽ lan nhanh và ảnh hưởng đến các bên liên quan như Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

"Một xung đột như vậy chắc chắn sẽ khiến Mỹ huy động lực lượng lớn đến bán đảo Triều Tiên, dẫn đến thương vong quân sự cao. Nếu Trung Quốc quyết định tham gia thì tỷ lệ này sẽ còn cao hơn nữa, và khi đó xung đột sẽ vượt ra khỏi phạm vi bán đảo", báo cáo nhận định.

hau qua cua chien tranh Trieu Tien anh 2
Công nghệ tên lửa phát triển theo thời gian của Triều Tiên. Đồ họa: CSIS.

Trước những cảnh báo về hậu quả thảm khốc nếu xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong chuyến công du Hàn Quốc hôm 28/10 đã khẳng định Mỹ vẫn ưu tiên theo đuổi các biện pháp ngoại giao để giải quyết căng thẳng.

Tuy nhiên, ông Mattis cũng cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với cuộc trả đũa quân sự quy mô lớn nếu như sử dụng vũ khí hạt nhân.

Dẫu vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo nói với người đồng cấp Mattis rằng hệ thống tên lửa Hàn Quốc và Mỹ không thể ngăn chặn tất cả vũ khí Triều Tiên.

hau qua cua chien tranh Trieu Tien anh 3
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trao đổi với phóng viên ở khu vực DMZ. Ảnh: AFP.

“Theo ý kiến của tôi, việc chống lại tất cả pháo binh tầm xa là điều không khả thi. Do đó chúng ta cần một chiến lược để vô hiệu hoá những pháo binh này trong trường hợp xung đột xảy ra”, Bộ trưởng Song nói với tướng Mattis.

Căng thẳng xung quanh chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dai dẳng trong nhiều tháng qua.

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp tung ra những lời đe dọa, trực tiếp hoặc gián tiếp, sử dụng vũ lực tấn công Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thề sử dụng biện pháp đáp trả "mạnh mẽ nhất" có thể.

Hashtag tuần qua: Siêu tàu sân bay và thông điệp Mỹ gửi tới châu Á Với sự xuất hiện của tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt, hiện Mỹ có 3 tàu sân bay tại châu Á. Đây là thông điệp mạnh mẽ Washington gửi tới các đối thủ trong khu vực.

Mỹ sẽ 'trả đũa quân sự ồ ạt' nếu Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28/10 cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đối mặt với cuộc trả đũa quân sự quy mô lớn nếu như sử dụng vũ khí hạt nhân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm