Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump không thăm khu phi quân sự liên Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thăm khu phi quân sự liên Triều trong chuyến thăm Hàn Quốc vào tuần tới, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết ngày 31/10.

Truyền thông từng dự đoán Tổng thống Trump có thể tới thăm khu vực phi quân sự nằm tại biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc (DMZ) để gửi thông điệp tới Triều Tiên về mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của nước này.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ mới đây khẳng định chuyến thăm này sẽ không diễn ra, ông Trump sẽ thăm một căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc thay vì đến khu DMZ.

“Tổng thống sẽ không đến thăm khu phi quân sự. Không có đủ thời gian cho chuyến thăm này”, Yonhap dẫn lời một quan chức Washington.

Nhà Trắng phải chọn giữa chuyến thăm DMZ hoặc chuyến thăm Trại Humphreys, căn cứ quân sự chung Mỹ - Hàn, nơi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In mời ông Trump tới thăm.

Vị quan chức cho rằng Nhà Trắng cảm thấy Trại Humphreys "sẽ có ý nghĩa hơn, xét về thông điệp của tổng thống", bằng cách thu hút sự chú ý đến "vai trò của Hàn Quốc trong việc chia sẻ gánh nặng ủng hộ liên minh thiết yếu này".

Trump khong tham khu phi quan su anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Chuyến thăm của ông Trump đến Hàn Quốc bao gồm các cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Moon. Các vấn đề thương mại và an ninh dự kiến là ưu tiên của chương trình nghị sự. Vị quan chức Mỹ cho biết Seoul và Washington đã nhất trí sẽ thảo luận các vấn đề Mỹ quan tâm về thỏa thuận thương mại tự do song phương trong chuyến thăm của ông Trump.

Về vấn đề Triều Tiên, tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ sử dụng biện pháp ngoại giao, quan chức này cho hay.

“Tổng thống Mỹ không nói rằng (sử dụng) ngoại giao là vô ích. Ông chỉ nói đàm phán trực tiếp với Triều Tiên là phí thời gian”, quan chức Washington nói, ám chỉ việc chính quyền Mỹ đang nỗ lực gây sức ép với các nước nhằm cô lập Bình Nhưỡng.

Căng thẳng xung quanh chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dai dẳng trong nhiều tháng qua. Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp tung ra những lời đe dọa, trực tiếp hoặc gián tiếp, sử dụng vũ lực tấn công Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thề sử dụng biện pháp đáp trả "mạnh mẽ nhất" có thể.

Trump khong tham khu phi quan su anh 2
Các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Đồ họa: CSIS.
Hashtag tuần qua: Siêu tàu sân bay và thông điệp Mỹ gửi tới châu Á Với sự xuất hiện của tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt, hiện Mỹ có 3 tàu sân bay tại châu Á. Đây là thông điệp mạnh mẽ Washington gửi tới các đối thủ trong khu vực.

Hàn Quốc tố tin tặc Triều Tiên đánh cắp thiết kế tàu chiến

Triều Tiên được cho là có thể đã đánh cắp các bản thiết kế tàu chiến của Hàn Quốc sau khi thâm nhập vào cơ sở dữ liệu của công ty đóng tàu Daewoo hồi tháng 4 năm ngoái.

Vì sao Triều Tiên bỗng im ắng trước cuộc đại công du của Trump

Bình Nhưỡng không phóng tên lửa nào hơn 6 tuần qua, một khoảng lặng dài bất ngờ của nước này trong bối cảnh Tổng thống Trump sắp công du châu Á để thảo luận tình hình Triều Tiên.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm