Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể chỉ thử một phần bom nhiệt hạch hôm 6/1

Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định rất có thể quân đội Triều Tiên chỉ thử một bộ phận của bom nhiệt hạch hồi đầu tháng 1.

Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân hôm 6/1 và Bình Nhưỡng tuyên bố đó là một quả bom nhiệt hạch.

Ngày 28/1, ông Mark Toner, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, nhận định rằng Triều Tiên không thử một quả bom nhiệt hạch, mà chỉ thử một bộ phận của nó, CNN đưa tin.

Hình minh họa một vụ nổ bom nhiệt hạch. Ảnh: Intoday

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra nhận định về vụ thử vũ khí của Triều Tiên hôm 6/1 sau khi nghiên cứu cẩn thận kết quả phân tích dữ liệu về vụ thử của cộng đồng tình báo. Mặc dù vậy, Toner nhấn mạnh rằng đó chưa phải là kết luận cuối cùng.

Ngay sau khi vụ thử diễn ra hồi đầu tháng, ông Josh Ernest, thư ký báo chí Nhà Trắng, thông báo rằng, kết quả phân tích ban đầu cho thấy vũ khí mà Triều Tiên thử không phải là bom nhiệt hạch.

Đến tận bây giờ, chính phủ Mỹ vẫn bác bỏ tuyên bố của Triều Tiên về việc thử bom nhiệt hạch. Tuy nhiên, theo ông Toner, dữ liệu không khí mà các phương tiện kỹ thuật thu thập sau vụ nổ hôm 6/1 chưa thể giúp các chuyên gia đưa ra kết luận chính xác. Vì thế họ tiếp tục phân tích dữ liệu địa chấn để tìm hiểu.

Kết quả phân tích dữ liệu địa chấn cho thấy vụ thử diễn ra ở độ sâu gấp hai lần so với dự đoán ban đầu. Đó là độ sâu cần thiết đối với bom nhiệt hạch. Tuy nhiên, mức độ mạnh của cơn địa chấn lại không tương xứng với sức công phá của bom nhiệt hạch. Do đó, giới chức Mỹ cho rằng không phải Triều Tiên thử bom nhiệt hạch. Ông Toner nói rằng có lẽ thứ đã nổ ở Triều Tiên chỉ là một bộ phận của bom nhiệt hạch, chẳng hạn như ngòi nổ.

Lý do nghi ngờ tuyên bố thử bom H của Triều Tiên

Giới chuyên gia cho rằng các bằng chứng khoa học có thể giúp xác định liệu tuyên bố thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên có căn cứ hay không.

 

 

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm