Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đưa chiến đấu cơ mới đến Hàn Quốc đề phòng Triều Tiên

Quân đội Mỹ có ý định triển khai máy bay không người lái đến Hàn Quốc, với khả năng do thám và tấn công bằng tên lửa, để đề phòng những vụ tấn công bất ngờ từ Triều Tiên.

Máy bay tấn công không người lái Gray Eagle của Mỹ. Ảnh: Sputnik

Báo Korea Times ngày 27/1 dẫn nguồn tin từ Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết quân đội Mỹ dự kiến triển khai máy bay chiến đấu không người lái Gray Eagle đến Hàn Quốc để đề phòng tình huống xung đột nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

"Máy bay vận chuyển C-17 sẽ đưa Gray Eagles đến bán đảo, quá trình này mất khoảng một ngày", một quan chức khác cho biết.

Trang Sputnik cho biết, Mỹ từng sử dụng Gray Eagle tại chiến trường Iraq và Afghanistan. Nó có khả năng hoạt động đến 25 giờ, và tấn công trực thăng, xe tăng đối thủ ở khoảng cách xa khoảng 8 km. Mỗi phi cơ được trang bị 4 tên lửa chống tăng Hellfire, 4 quả bom định vị GBU-44/B và các tên lửa không đối không Stringer.

Việc triển khai này là một phần trong các kế hoạch của Mỹ đáp trả vụ Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân vừa qua. USFK đang điều hành hai loại máy bay do thám không người lái ở bán đảo Triều Tiên là Shadow và Reven.

Ngày 6/1, Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom hydro đầu tiên, dấy lên làn sóng phản đối từ cộng đồng quốc tế, đồng thời lên án đây là hành động khiêu khích và gây bất ổn trong khu vực.

Sau sự việc này, Seoul và Washington đã thảo luận về việc Mỹ sẽ triển khai những vũ khí chiến lược đến Hàn Quốc. Ngày 10/1, máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã bay qua bán đảo Triều Tiên như sự răn đe trước hành động của Bình Nhưỡng.

Giới quan sát cho rằng, tới đây Mỹ có thể sẽ điều động tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan, máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor, máy bay ném bom chiến lược B-2 đến bán đảo.

Mỹ xây căn cứ ở Hawaii để đối phó Trung Quốc, Triều Tiên

Lo ngại công nghệ tên lửa ngày càng phát triển của Trung Quốc và Triều Tiên, Mỹ đang tính tới khả năng nâng cấp bãi phóng tên lửa tại Hawaii thành một căn cứ sẵn sàng chiến đấu.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm