Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Mỹ cảnh báo về vũ khí sinh học Triều Tiên

Chuyên gia Mỹ nhận định, vũ khí sinh học dù không nhận được nhiều sự chú ý như vũ khí hạt nhân nhưng có thể giết hàng trăm nghìn người nếu sử dụng trên diện tích lớn.

Vũ khí sinh học còn nguy hiểm hơn cả bom nguyên tử vì rất khó kiểm soát nguồn lây nhiễm. Ảnh minh họa: Yournewswire

Thế giới đang lo lắng về Triều Tiên, đặc biệt là kho vũ khí hạt nhân ngày càng gia tăng của Bình Nhưỡng, tuy nhiên, kho vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên không chỉ có bom hạt nhân mà còn vũ khí khác.

National Interest dẫn lời ông Harry Kazianis, chuyên gia cao cấp về chính sách quốc phòng thuộc Trung tâm Lợi ích Quốc gia, Mỹ, cho rằng vũ khí sinh học có thể "hủy diệt thế giới" trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, chính là loại vũ khí mà thế giới thực sự cần lo lắng trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Vũ khí sinh học dù không nhận được nhiều sự chú ý như vũ khí hạt nhân nhưng có sức hủy diệt không thua kém bom nguyên tử.

Nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân?

Dù chưa có thống kê cụ thể, ông Harry phỏng đoán Bình Nhưỡng có thể sở hữu vũ khí gây bệnh than, dịch tả. Khi kho tên lửa của Triều Tiên ngày càng phát triển, Bình Nhưỡng có thể lắp đầu đạn sinh học vào tên lửa khiến mối nguy hiểm về vũ khí sinh học tăng lên.

Loại vũ khí này, khi đã hoàn tất việc kiểm soát ở quy mô phòng thí nghiệm thì triển khai trong chiến tranh cũng dễ dàng như "chơi bóng đá". Gần đây, tập đoàn RAND (tổ chức tư vấn cho Lầu Năm Góc) công bố bản cáo báo chi tiết đáng sợ về phương thức lan truyền của vũ khí sinh học, cho thấy chỉ cần một thời gian rất ngắn để giết hàng nghìn người cũng như gieo rắc nỗi sợ hãi.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từng khẳng định, Triều Tiên có thể sử dụng lực lượng đặc biệt để tấn công vào lãnh thổ nước này bằng vũ khí sinh học. 1 kg vũ khí sinh học cũng có thể phá hủy các mục tiêu quân sự lớn và lực lượng đặc nhiệm dễ dàng thực hiện công việc này.

Theo ông Harry, quân đội Triều Tiên có quy mô lực lượng đặc nhiệm lớn nhất thế giới với quân số khoảng 200.000 người. Chỉ cần một phần nhỏ lực lượng này có thể thực hiện cuộc tấn công sinh học tàn phá Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí cả Mỹ. Tên lửa, máy bay cũng có thể là các phương tiện mang vũ khí sinh học.

Ảnh minh họa vũ khí sinh học tấn công cơ thể con người. Ảnh: Escuelapedia

Trong một số tình huống, Triều Tiên có thể sử dụng tác nhân sinh học có kiểm soát nhằm tạo ra một sự khiêu khích leo thang bằng cách lây nhiễm cho một số người nhất định.

Bình Nhưỡng cũng có thể sử dụng nó như vũ khí mũi nhọn trong một cuộc chiến tranh nếu có với Hàn Quốc nhằm làm suy yếu khả năng chiến đấu của Seoul. Vũ khí sinh học sử dụng trong bối cảnh này là rất đáng lo ngại, ông Harry cảnh báo.

1 kg có thể lây nhiễm cho 50.000 người

Mọi thứ có thể đi từ xấu đến tồi tệ. Vũ khí sinh học có thể sử dụng dưới dạng bình phun để phát tán theo gió. Những người ở trong phạm vi hướng gió sẽ bị lây nhiễm, trừ khi họ được trang bị các phương tiện bảo vệ chuyên dụng.

Các chuyên gia từng cảnh báo về nguy cơ virus Ebola có thể được sử dụng như vũ khí sinh học để tấn công khủng bố. Ảnh: AP

Các chuyên gia ước tính, 1 kg vũ khí gây bệnh than có thể gây chết người trên khu vực rộng từ 0,2 đến 2,6 km2 tùy vào điều kiện thời tiết và gió. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, với mật độ dân số về đêm của Seoul khoảng 20.000 người/km2, như vậy khoảng 50.000 người có thể bị lây nhiễm.

Nếu điều kiện thời tiết không thuận lợi hoặc nhiều người dân sống trong các tòa nhà không có hệ thống thông gió trung tâm, khi đó ước tính khoảng 2.000 người sẽ bị lây nhiễm với 1 kg tác nhân gây bệnh than.

Vũ khí sinh, hóa học và hạt nhân kết hợp với tên lửa tầm xa giúp Kim Jong Un nắm trong tay công cụ quân sự răn đe cần thiết. Đây là điều đáng suy ngẫm mỗi khi sự chú ý của thế giới chuyển sang bán đảo Triều Tiên, chuyên gia Harry nhận định.

Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công

Truyền hình nhà nước Triều Tiên thông báo nước này vừa thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch và vụ thử "diễn ra hoàn hảo".

Triều Tiên doạ đáp trả Mỹ bằng vũ khí hạt nhân

Triều Tiên cho biết sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó việc Mỹ điều máy bay B-52 trên không phận Hàn Quốc, trong khi Washington cân nhắc triển khai vũ khí chiến lược để răn đe.


Quốc Việt (theo National Interest)

Bạn có thể quan tâm