Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể sắp thử tên lửa tầm xa

Quan chức Nhật Bản cho hay Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo tầm xa trong tuần này, không lâu sau vụ thử bom hạt nhân bị quốc tế phản đối trước đó.

Tên lửa Taepodong của Triều Tiên xuất hiện trong lễ duyệt binh ngày 27/7/2013. Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn nguồn tin của chính phủ Nhật đưa ra thông tin trên dựa trên việc phân tích các bức ảnh vệ tinh.

Vị quan chức này dẫn ra những dấu hiệu từ các hoạt động được cho là chuẩn bị cho kế hoạch phóng tên lửa dựa trên những phân tích ảnh chụp vệ tinh khu thử nghiệm tên lửa Tongchang-ri ở phía tây Triều Tiên.

Nguồn tin chính phủ Nhật Bản nói vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên có thể diễn ra sớm nhất là trong vòng một tuần. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Thông tin được công bố trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang thảo luận những biện pháp cấm vận mới đối với Triều Tiên, sau khi nước này vừa thử nghiệm hạt nhân lần 4 vào ngày 6/1.

Ngày 27/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và bàn về việc áp đặt lệnh cấm vận mới đối với Triều Tiên.

Lần gần nhất Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa tầm xa là vào cuối năm 2012. Nước này tuyên bố đã đưa thành công một vật thể vào quỹ đạo. Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Bình Nhưỡng cũng đang nỗ lực nghiên cứu công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đưa vào tên lửa. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng nước này vẫn còn rất lâu để đạt độ hoàn thiện về công nghệ.

Triều Tiên doạ đáp trả Mỹ bằng vũ khí hạt nhân

Triều Tiên cho biết sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó việc Mỹ điều máy bay B-52 trên không phận Hàn Quốc, trong khi Washington cân nhắc triển khai vũ khí chiến lược để răn đe.

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên phô diễn trong lễ duyệt binh

Trong buổi duyệt binh ngày 10/10, Triều Tiên đã giới thiệu tên lửa đạn đạo tầm xa mang đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và có khả năng khiến kẻ thù "chìm trong biển lửa".

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm