Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên phô diễn trong lễ duyệt binh

Trong buổi duyệt binh ngày 10/10, Triều Tiên đã giới thiệu tên lửa đạn đạo tầm xa mang đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và có khả năng khiến kẻ thù "chìm trong biển lửa".

Tên lửa KN-08 của Triều Tiên. Ảnh: KCTV
Tên lửa KN-08 của Triều Tiên. Ảnh: KCTV

Ngày 10/10, Triều Tiên tổ chức lễ duyệt binh lớn nhất nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động cầm quyền. Nhân dịp này, Bình Nhưỡng đã giới thiệu những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) KN-08, tầm bắn 10.000 km và có khả năng tấn công tới lục địa Mỹ. 

KN-08 là điểm nhấn chính của buổi duyệt binh, bên cạnh những xe tăng, máy bay chiến đấu và các tên lửa khác của Triều Tiên. Nó cũng là tên lửa ICBM đầu tiên mà Bình Nhưỡng phát triển, nhưng chưa bao giờ phóng thử nghiệm.

"Với nguyện vọng biến thành trì của kẻ thù thành biển lửa, đội tên lửa chiến thuật hùng mạnh chở đầu đạn hạt nhân thu nhỏ của chúng ta đang di chuyển", phát thanh viên của truyền hình trung ương Triều Tiên giới thiệu.

AFP cho biết, Lee Il Woo, nhà phân tích quốc phòng ở Hàn Quốc, nhận định phiên bản mới của KN-08 có hình dáng khác với mẫu mà Bình Nhưỡng từng giới thiệu hồi năm 2012. Ông cho rằng việc Triều Tiên chỉnh sửa thiết kế tên lửa cho thấy "nước này có thể đã phát triển thành công công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và đặt nó vào mũi tên lửa", ông nói.

Theo trang NK News, điểm khác biệt của tên lửa KN-08 mà Triều Tiên vừa giới thiệu nằm ở chóp mũi. Bộ phận này rất giống với mũi tên lửa đạn đạo R-29R phóng từ tàu ngầm của Liên Xô.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác hoài nghi về khả năng Bình Nhưỡng có thể đạt được công nghệ tinh vi này. Thậm chí, ông Chae Yeon Seok (Viện Nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc), cho rằng các tên lửa xuất hiện trong sự kiện có thể chỉ là mô hình. "Chưa có thông tin xác thực việc Triều Tiên đã phát triển tên lửa ICBM mang đầu đạn hạt nhân".

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc thừa nhận với Yonhap rằng, hình dáng tên lửa KN-08 mà Triều Tiên vừa giới thiệu có những điểm khác biệt so với các mẫu trước đây. "Chúng tôi cần thêm thông tin để khẳng định nó mang chất nổ thông thường hay đầu đạn hạt nhân".

Người Triều Tiên hô vang tên Kim Jong Un

Hàng chục nghìn binh sĩ và người dân đồng loạt hô vang "Kim Jong Un, Kim Jong Un" vang dội quảng trường Kim Nhật Thành trong phần cuối của lễ duyệt binh lớn tại Bình Nhưỡng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm