Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên: Chứng tỏ năng lực hạt nhân trước, đối thoại với Mỹ sau

Bình Nhưỡng nhắc lại tuyên bố không quan tâm đến đối thoại ngoại giao với Washington cho đến khi chứng tỏ được khả năng hạt nhân. Vụ thử tên lửa mới cho thấy quyết tâm đó.

Một quan chức Triều Tiên nói với CNN rằng để đạt được mục tiêu, Bình Nhưỡng cần 2 bước. Đầu tiên là "thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tầm xa" có khả năng tiếp cận Mỹ, bước thứ hai là cho nổ hạt nhân trên mặt đất hoặc thực hiện một cuộc thử nghiệm "bom hydro cỡ lớn".

Tất cả những điều này nhằm mục đích gửi thông điệp rõ ràng tới chính quyền Tổng thống Trump rằng Triều Tiên có hệ thống hạt nhân hiệu quả.

Phát biểu trên khẳng định lại những ý kiến đã được các quan chức Triều Tiên đưa ra hồi tháng 10. Việc phóng tên lửa với tầm cao vào khoảng 4.500 km hôm nay cho thấy Triều Tiên đã chứng tỏ bước đi của mình.

Trieu Tien thu ten lua anh 1
Vụ phóng Hwasong-14 của Triều Tiên hồi tháng 7. Ảnh: Reuters/KCNA.

Theo CNN, Triều Tiên tin rằng nước này sở hữu tên lửa có thể bắn trúng bất cứ nơi nào trên thế giới, và dự kiến tiếp tục thử nghiệm bom nhiệt hạch trên mặt đất trong thời gian tới.

Hồi tháng 10, quan chức Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng không loại trừ phương án ngoại giao, nhưng "trước khi có thể tham gia đối thoại với chính quyền Trump, chúng tôi muốn gửi thông điệp rõ ràng rằng Triều Tiên có khả năng phòng thủ và tấn công đáng tin cậy để chống lại bất kỳ sự xâm lược nào từ Mỹ", CNN trích lời quan chức Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhanh chóng có cuộc trao đổi sau vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo đồng ý "phối hợp với cộng đồng quốc tế và tối đa hóa áp lực lên Triều Tiên".

"Tôi sẽ nỗ lực hết sức để thay đổi chính sách của Triều Tiên và tiếp tục liên minh chặt chẽ với Mỹ", ông Abe nói về cuộc điện đàm với ông Trump.

Tổng thống Mỹ cũng đã có cuộc trao đổi với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In. "Hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh mối đe dọa nghiêm trọng từ Triều Tiên. Động thái khiêu khích mới nhất này đe dọa không chỉ Mỹ và Hàn Quốc, mà còn cả thế giới", thông cáo của Nhà Trắng cho hay.

"Tổng thống Trump và Tổng thống Moon đều lên án mạnh mẽ chương trình tên lửa và hạt nhân liều lĩnh của Triều Tiên, nhấn mạnh rằng các vũ khí này chỉ làm suy yếu an ninh của Triều Tiên và khiến nước này bị cô lập nhiều hơn về ngoại giao và kinh tế", CNN dẫn thông cáo của Nhà Trắng.

Trieu Tien thu ten lua anh 2
Số vụ thử tên lửa của Triều Tiên tính đến ngày 29/11. Đồ họa: CNN.

Phản ứng trước hành động của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hứa sẽ đáp trả những khiêu khích từ Bình Nhưỡng một cách mạnh mẽ và có trách nhiệm.

"Chính phủ của chúng tôi sẽ không bao giờ ngồi và nhìn Triều Tiên khiêu khích", nhà lãnh đạo phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc. Ông cũng kêu gọi công dân Hàn Quốc "không lo lắng quá nhiều".

"Đây là một hành động không chỉ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mà còn đe doạ hòa bình và an ninh quốc tế", tổng thống Hàn Quốc nói.

"Tôi kịch liệt lên án những hành động khiêu khích liều lĩnh liên tục của Triều Tiên. Cộng đồng quốc tế cũng đồng lòng lên án chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là không thể đạt được trừ khi Triều Tiên ngừng cuộc phiêu lưu quân sự khiêu khích này", ông khẳng định.

Bình Nhưỡng vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo có tầm bắn xa nhất từ trước tới nay vào rạng sáng ngày 29/11, lần khiêu khích đầu tiên kể từ giữa tháng 9. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tuyên bố phóng thành công tên lửa mới có tên Hwasong-15, đặt "toàn bộ lục địa Mỹ" trong tầm ngắm. 

3 siêu tàu sân bay Mỹ xuất quân trong cuộc tập trận sát Triều Tiên Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày của hải quân Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc có sự tham gia của 3 siêu tàu sân bay Mỹ, các tiêm kích F/A-18 và F-35 cùng nhiều khí tài quân sự hiện đại.

Abe: Triều Tiên phóng tên lửa là 'không thể dung thứ'

Theo thủ tướng Nhật Bản, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một hành động "bạo lực", "không bao giờ được dung thứ" và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn cấp.

Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa Hwasong 15, có thể đánh toàn bộ Mỹ

Triều Tiên tuyên bố thử loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới mà có thể nhắm tới "toàn bộ lục địa Mỹ". Vụ thử bị cả Seoul, Tokyo và Washington chỉ trích.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm