Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chuẩn bị tập trận thách thức Mỹ - Hàn

Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc tập trận quy mô lớn có sự tham gia của tất cả các lực lượng nhằm đáp trả diễn tập Mỹ - Hàn dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới.

Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc diễn tập quy mô lớn nhằm đáp trả tập trận chung Mỹ - Hàn mang tên Người bảo vệ Tự do Ulchi. Ảnh minh họa: Japan Times.

Global Post cho biết, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn, có sự tham gia của tất cả các lực lượng nhằm đáp trả diễn tập chung Mỹ - Hàn có tên Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG) dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới. Bài báo trích nguồn tin chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết: "Cách đây 3 tuần, Bình Nhưỡng có dấu hiệu chuẩn bị cho một cuộc diễn tập đổ bộ quy mô lớn ở gần thành phố cảng phía tây Nampo. Dường như đây là một cuộc diễn tập cấp quốc gia thu hút sự tham dự của các lực lượng hải, lục và không quân. Nhiều khả năng, diễn tập này nhằm vào cuộc tập trận thường niên UFG của Mỹ - Hàn".

Theo nguồn tin trên, Triều Tiên đã huy động vũ khí và khí tài quân sự tới các khu vực bờ biển phía tây để chuẩn bị cho diễn tập. "Chúng tôi đang theo dõi sát sao động thái chuẩn bị của Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng tiến hành cuộc tập trận ở Nampo hồi tháng 3 năm ngoái nhưng chưa rõ thời điểm của diễn tập năm nay. Có thể Triều Tiên đã thay đổi thời điểm các cuộc diễn tập theo kế hoạch của lãnh đạo Kim Jong-un", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Min Seok, cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, AFP cho hay, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) đã biện minh cho các vụ thử tên lửa gần đây của nước này là hoạt động diễn tập chính đáng vì mục đích phòng thủ. Việc Hàn Quốc và Mỹ lên án các vụ phóng tên lửa là sự khiêu khích, là hành động hiểm độc và đạo đức giả.

Theo ủy ban này, sự chỉ trích đó là hành động lố bịch. Người phát ngôn của NDC nói: "Những hành động khiêu khích và đe dọa thực sự đối với bán đảo Triều Tiên là toàn bộ những động thái chính trị và quân sự do Mỹ thúc đẩy. Chính quyền Mỹ và Hàn Quốc càng liều lĩnh thực hiện những hành động thù địch kiểu kẻ cướp, thì họ sẽ càng phải đối mặt với những hành động đáp trả đẫm máu hơn". Người phát ngôn này còn mạnh mẽ cảnh báo mọi hành động đáp trả của Triều Tiên sẽ "giống như tiếng sét giữa trời xanh".

Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa trong 5 ngày

Triều Tiên sáng nay bắn hai tên lửa đạn đạo ra biển, nối dài danh sách các vụ thử nghiệm của nước này trong năm 2014.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm