Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thấp thỏm vì Nhật và Triều Tiên xích lại gần nhau

Giới chức Mỹ tỏ ra bất an sau khi chính phủ Nhật Bản và Triều Tiên thực hiện nhiều động thái để cải thiện quan hệ trong thời gian qua.

Kyodo News dẫn một số nguồn tin cho biết, Washington đã hối thúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tạm ngừng ý định thăm Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo một chuyến thăm như vậy có thể phá hoại nỗ lực của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc kiềm chế các tham vọng hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 7/7, ông Kerry từng đề nghị Nhật Bản tham vấn kín với Mỹ trước khi Tokyo cân nhắc về chuyến thăm Triều Tiên của ông Abe. Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ sự không hài lòng về chủ trương bỏ dần các lệnh trừng phạt đơn phương của Nhật Bản nhằm vào Triều Tiên sau khi hai nước đạt một số kết quả tích cực về vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trong những năm 70 và 80.

Nội các của ông Shinzo Abe thực hiện một số biện pháp nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên trong thời gian qua. Ảnh:
Nội các của ông Shinzo Abe thực hiện một số biện pháp nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên trong thời gian qua. Ảnh: Reuters

Những lời bình luận của ông Kerry sau cuộc điện đàm 40 phút với Ngoại trưởng Kishida cho thấy, đây là lần đầu tiên chính quyền Mỹ lo ngại về những tiến triển gần đây trong quan hệ Nhật - Triều. 

Hôm qua Hàn Quốc đã cảnh báo rằng Tiên rằng đang chơi trò nguy hiểm khi tiến hành một loạt vụ phóng thử tên lửa, rocket và pháo kích. Trong vụ việc mới nhất, ngày 14/7, Triều Tiên đã bắn 100 quả đạn pháo ra vùng biển trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật ở gần hải giới phía Đông. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Kim Min Seok, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nói: “Một số du khách ở bờ biển phía Đông thậm chí còn trông thấy nước bắn tung lên sau khi quả đạn pháo rơi xuống biển. Sự việc đe dọa nghiêm trọng đất nước chúng tôi”. Ông nhấn mạnh rằng tên lửa hoặc pháo lạc có thể gây ra một cuộc đối đầu nghiêm trọng. 

“Quan điểm của Hàn Quốc rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả nếu Triều Tiên bắn bất kỳ là tên lửa hay pháo sang phía nam của biên giới”, ông Kim nói.

http://www.japantimes.co.jp/news/2014/07/16/national/politics-diplomacy/u-s-warns-abe-visiting-north-korea/#.U8Xe3kCFiqI

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm