Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cắt viện trợ, Triều Tiên vẫn nạp nhiên liệu cho tên lửa

Mỹ hôm qua đã xác nhận thông tin ngừng viện trợ lương thực cho phía Triều Tiên, trong khi đó, Bình Nhưỡng vẫn đang rục rịch tiến hành việc nạp nhiêu liệu vào tên lửa tầm xa vừa được đặt lên bệ phóng.

Mỹ cắt viện trợ, Triều Tiên vẫn nạp nhiên liệu cho tên lửa

Mỹ hôm qua đã xác nhận thông tin ngừng viện trợ lương thực cho phía Triều Tiên, trong khi đó, Bình Nhưỡng vẫn đang rục rịch tiến hành việc nạp nhiêu liệu vào tên lửa tầm xa vừa được đặt lên bệ phóng.

>>Triều Tiên vẫn sẽ phóng tên lửa
>> Lãnh đạo thế giới cảnh báo về nguy cơ khủng bố hạt nhân
>> Mỹ - Hàn điên đầu vì vệ tinh của Kim Jong-un
>> Obama thăm khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên

Washington hôm qua đã xác nhận thông tin ngừng viện trợ lương thực cho phía Triều Tiên bởi kế hoạch phóng vệ tinh bị cáo buộc che đậy cho một vụ thử tên lửa tầm xa của chính quyền Kim Jong-un. Thông tin trên được ông Peter Lavoy, trợ lí bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề châu Á – Thái Bình Dương xác nhận.

Tên lửa của Triều Tiên trong vụ phóng thử nghiệm năm 2009.

Theo đó, Washington coi vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng là vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng thử nghiệm tên lửa để đổi lấy viện trợ lương thực mà hai nước đạt được hồi tháng Hai. Để nhận được hơn 240.000 tấn lương thực từ phía Mỹ, Triều Tiên đã đồng ý nhượng bộ không tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân cũng như tên lửa tầm xa.

Trên thực tế, không chỉ Mỹ mà Hàn Quốc và Nhật Bản cũng coi việc phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng là mối đe dọa nghiêm trọng đối an ninh khu vực. Chính phủ Nhật Bản đã cho triển khai hàng loạt các tên lửa phòng thủ ở những khu vực trọng yếu trong đó có thủ đô Tokyo nhằm đối phó với vụ thử của Bình Nhưỡng trong khi Seoul tuyên bố bắn hạ tên lửa của miền Bắc nếu nó đi lạc vào không phận nước này.

Trong khi đó, bất chấp những động thái cứng rắn của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, Triều Tiên vẫn đang tiến hành việc nạp nhiên liệu cho tên lửa vừa được đặt lên bệ phóng. Tờ Tokyo Shimbun dẫn lời một “nguồn tin thân cận” với chính phủ Bình Nhưỡng cho biết, nhiên liệu đang rục rịch được nạp vào tên lửa Unha-3 để đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo trong tháng tới.

Theo đó, Bình Nhưỡng đang tiến hành việc bơm nhiên liệu lỏng vào tên lửa đã được đặt trên bệ phóng ở Tongchang-ri, vùng cực Bắc Triều Tiên. Tên lửa Unha-3 được nâng cấp từ Unha-2 với tầm bắn lên tới 4.000km. Vệ tinh Kwangmyongsong-3 có trọng lượng 100kg sẽ được đưa lên quỹ đạo 500km và quay quanh trái đất. Kích cỡ và tầm xa của tên lửa cũng như trọng lượng của vệ tinh khiến khiến Mỹ và đồng minh nghi ngờ đây là một vụ thử nghiệm tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân núp danh, bất chấp phía Triều Tiên ra sức khẳng định nó hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm