Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa trong 5 ngày

Triều Tiên sáng nay bắn hai tên lửa đạn đạo ra biển, nối dài danh sách các vụ thử nghiệm của nước này trong năm 2014.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, các tên lửa với tầm bắn khoảng 500 km được bắn đi từ một bệ phóng ở thành phố Kaesong, gần biên giới Hàn Quốc và cách đường ranh giới quân sự (MDL) giữa hai nước chỉ 20 km.

"Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn có thể là Scud ra biển Nhật Bản vào khoảng 1h20 và 1h30 rạng sáng ngày 13/7", vị quan chức nói.

Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa trong những tuần vừa qua. Ảnh: AP
Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa trong những tuần vừa qua. Ảnh: AP                                                          

Theo một quan chức quân sự khác, bằng cách chọn địa điểm gần MDL, Triều Tiên dường như muốn "phô diễn khả năng bắn tên lửa đạn đạo ở mọi lúc, mọi nơi".

Lần phóng tên lửa mới nhất nằm trong chuỗi các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng nhằm tỏ thái độ tức giận trước chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc. Trước đó, hôm 9/7, Triều Tiên đã bắn hai vật thể có thể là tên lửa Scud ra biển Nhật Bản từ một căn cứ không quân ở tỉnh Hwanghae phía tây miền bắc.

Theo Yonhap, đây là lần phóng tên lửa lần thứ 14 của Bình Nhưỡng trong năm 2014 và là vụ thứ hai trong vòng 5 ngày.

Gần đây, Triều Tiên bất ngờ nêu đề xuất cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc, bao gồm việc đề nghị Seoul hủy bỏ các cuộc tập trận quân sự thường niên với Washington vì theo Bình Nhưỡng, hoạt động này là “sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược miền bắc”.

Giới phân tích nghi ngờ tính chân thành trong đề nghị của Triều Tiên và cho rằng, động thái này có thể là một phần trong đề xuất cuối cùng của Bình Nhưỡng nhằm giành nguồn đầu tư và viện trợ từ bên ngoài. Hàn Quốc đã bác bỏ "lời thiện chí" của Triều Tiên và cho rằng nếu nước này thực sự mong muốn hòa bình, họ cần từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Kim Jong Un chỉ huy nã pháo ở đảo tiền tiêu

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un vừa thị sát tiền đồn quân sự trên đảo Ung nằm ở ngoài khơi của Triều Tiên và trực tiếp chỉ đạo cuộc diễn tập bắn pháo của binh sĩ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm