Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ông trùm' tên lửa, hạt nhân Triều Tiên qua đời

Jon Pyong Ho, chuyên gia nổi bật nhất trong lĩnh vực tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên và cũng là một tướng trong quân đội, vừa từ trần.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay thông báo ông Jon Pyong Ho, một vị tướng cấp cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, thành viên cao cấp của Đảng Lao động Triều Tiên, vừa qua đời ở tuổi 88 vì tuổi già. 

"Jon Pyong Ho có những đóng góp đặc biệt để biến quân đội Triều Tiên thành đội quân cách mạng mạnh mẽ và ưu tú, với những trang thiết bị hiện đại. Ông là người giúp Triều Tiên có thể phóng vệ tinh lên quỹ đạo và phát triển vũ khí hạt nhân", KCNA khẳng định.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên diễu qua quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Michael Madden, một chuyên gia về lãnh đạo Triều Tiên, nói với Reuters: "Ông Jon có những vai trò đặc biệt nên sau khi nhân vật này thôi đảm nhiệm chức vụ trong Đảng Lao động và Giám đốc Công nghiệp Đạn dược Triều Tiên năm 2010, nhà lãnh đạo Kim Jong Il phải chia nhỏ mỗi vị trí cho hai người".

Là một trong những cố vấn thân tín của nhà lãnh đạo Kim Jong Il, sau khi tốt nghiệp Đại học Quốc gia Moscow, ông Jon trở thành lãnh đạo cấp cao trong ngành công nghiệp chế tạo và phát triển vũ khí của Triều Tiên suốt 4 thập kỷ. Khi còn tại nhiệm, ông là người chịu trách nhiệm phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Trong bối cảnh Liên Hiệp Quốc cấm vận Triều Tiên nghiêm ngặt, Jon là người trực tiếp tham gia thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên của Bình Nhưỡng năm 2006.

Tướng Jon cũng là người góp phần mở ra thỏa thuận hạt nhân với Pakistan trong những năm 1990 để Islamabad cung cấp cho Bình Nhưỡng công nghệ làm giàu uranium. Đổi lại, Bình Nhưỡng xuất khẩu công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo cho Pakistan. Công nghệ này vẫn đang được Islamabad sử dụng.

Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn trước hội đàm Mỹ - Trung

Nguồn tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển vào rạng sáng nay 9/7.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm