Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn trước hội đàm Mỹ - Trung

Nguồn tin từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển vào rạng sáng nay 9/7.

“Triều Tiên đã bắn hai vật thể có thể là tên lửa Scud ra biển Nhật Bản từ một căn cứ không quân ở tỉnh Hwanghae phía tây miền bắc vào lúc 4h và 4h20 (giờ địa phương)”, người phát ngôn JCS Um Hyo Sik cho biết trên báo Korea Herald.

Ông Um Hyo Sik cho biết các tên lửa này bay được khoảng 500km và rơi tại vùng biển quốc tế. Triều Tiên cũng không tuyên bố vùng cấm bay và cấm ra khơi trước khi phóng tên lửa. Một quan chức JCS khác cho rằng “Miền Bắc như muốn đe dọa rằng họ có thể phóng tên lửa từ bất kỳ đâu và mọi thời điểm”.

JCS cho biết quân đội Hàn Quốc đã tăng cường cảnh giác trước mọi diễn biến Triều Tiên có thể tiếp tục phóng tên lửa.

Mô hình tên lửa Scud-B (phải) của Triều Tiên trưng bày tại bảo tàng chiến tranh ở Seoul. Ảnh: AFP
Mô hình tên lửa Scud-B (phải) của Triều Tiên trưng bày tại bảo tàng chiến tranh ở Seoul. Ảnh: AFP

Theo CNN, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị chính phủ nghiên cứu về vụ phóng tên lửa mới nhất này. Chính quyền Tokyo cho biết sẽ sớm đưa ra phản đối chính thức đối với Bình Nhưỡng.

Theo Korea Herald, đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa từ đất liền trong hai thập kỉ qua, chứ không phải từ căn cứ ven biển.

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Trung Quốc hôm nay 9/7 để thảo luận với các quan chức Bắc Kinh tại đối thoại cấp cao thường niên Mỹ - Trung. Chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên có thể là một nội dung nghị sự.

Trong tuần qua, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến công du tại Hàn Quốc. Ông  Tập và Tổng thống Park Geun Hye đã tái khẳng định quan điểm chung là phản đối các vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Trung Quốc đến thăm Seoul trước khi sang Bình Nhưỡng.

http://www.koreaherald.com/view.php?ud=20140709000120

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm