Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cho nhà báo Hàn Quốc đến bãi thử hạt nhân

Seoul cho hay Bình Nhưỡng vào phút cuối đã "bật đèn xanh" để các phóng viên Hàn Quốc có thể chứng kiến việc xóa sổ bãi thử hạt nhân của Triều Tiên.

Hồi đầu tháng, Triều Tiên cho biết nước này đã lên kế hoạch "xóa sổ hoàn toàn" bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở miền núi đông bắc. Việc này dự kiến diễn ra vào một thời điểm nào đó trong khoảng từ ngày 23 đến ngày 25/5, phụ thuộc vào tình hình thời tiết.

Punggye-ri là địa điểm diễn ra cả 6 vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, bao gồm vụ gần nhất vào tháng 9/2017 mà Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử một quả bom khinh khí (bom H).

phong vien han quoc duoc cho den trieu tien anh 1
Bãi thử Punggye-ri nằm ở vùng núi phía đông bắc Triều Tiên, là nơi diễn ra cả 6 vụ thử hạt nhân của nước này. Đồ họa: 38 North.

Nhiều phóng viên nước ngoài, bao gồm Hàn Quốc, ban đầu đã được Bình Nhưỡng mời đến để chứng kiến sự kiện, theo AFP.

Hôm 22/5, các phóng viên từ Trung Quốc, Anh, Mỹ và Nga đáp chuyến bay từ Bắc Kinh đi thành phố Wonsan của Triều Tiên. Từ đây, họ sẽ di chuyển thêm khoảng 20 tiếng bằng tàu lửa lẫn xe khách để đến bãi thử Punggye-ri.

Tuy nhiên, báo giới Hàn Quốc đã không được cho lên chuyến bay, sau khi Seoul nói họ không nhận được thông báo nào từ Triều Tiên trong những ngày qua về việc liệu phóng viên của họ có thể tham dự sự kiện hay không.

phong vien han quoc duoc cho den trieu tien anh 2
Phóng viên quốc tế bay từ Bắc Kinh đến Wonsan, sau đó đi thêm 20 tiếng để đến Punggye-ri. Đồ họa: CNN.

Đến ngày 23/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói Bình Nhưỡng hiện đã cấp phép cho các phóng viên miền Nam.

"Chính phủ sẽ nhanh chóng tiến hành các biện pháp cần thiết cho nhà báo, như cấp phép cho họ đến Triều Tiên cũng như cung cấp phương tiện di chuyển", cơ quan trên cho hay.

Không có thông tin về việc các phóng viên Hàn Quốc sẽ đến Triều Tiên bằng cách nào để tham gia cùng các đồng nghiệp nước ngoài đã có mặt.

Song hôm 22/5, một người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng Seoul có lẽ sẽ sắp xếp một chuyến bay trực tiếp hiếm hoi.

phong vien han quoc duoc cho den trieu tien anh 3
Phóng viên CNN Will Ripley trò chuyện với truyền thông tại sân bay ở Bắc Kinh trước khi khởi hành đi Triều Tiên hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt sau cuộc chiến 1950-1953 và thường không có chuyến bay nào giữa hai miền.

Bình Nhưỡng mô tả việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri là hành động thiện chí trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12/6.

Tuy nhiên, cuộc gặp đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ khi cả hai bên đều thể hiện sự hoài nghi và lưỡng lự.

100 máy bay Mỹ - Hàn ồ ạt tập trận trước hội đàm với Triều Tiên Mỹ và Hàn Quốc đang tổ chức cuộc tập trận không quân bắn đạn thật quy mô lớn với hơn 100 máy bay chiến đấu, trong đó có tiêm kích tối tân F-22 và pháo đài bay B-52.

Nhà báo quốc tế tới Triều Tiên trước vụ đóng bãi thử hạt nhân

Khoảng hơn 20 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan truyền thông Trung Quốc và phương Tây đã đến Triều Tiên ngày 22/5 để chứng kiến Bình Nhưỡng đóng cửa bãi thử hạt nhân.

Trump: Hội nghị với Kim Jong Un có thể bị hoãn

Tổng thống Trump tuyên bố cuộc gặp dự kiến vào ngày 12/6 với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể bị hoãn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm