Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên: Chính quyền Biden đã có bước đi sai lầm đầu tiên

Triều Tiên khẳng định các vụ phóng tên lửa chỉ nhằm mục đích phòng vệ trước mối đe dọa của Mỹ và Hàn Quốc. Họ cho rằng chính quyền Mỹ đã sai lầm khi chỉ trích vụ thử tên lửa.

Ngày 27/3, Triều Tiên tuyên bố Mỹ đã có bước đi sai lầm đầu tiên và đã thể hiện thái độ thù địch sâu sắc đối với Triều Tiên khi chỉ trích vụ thử tên lửa tự vệ của nước này, theo Reuters.

Trước đó, ngày 26/3, Triều Tiên xác nhận họ đã phóng loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn mới vào ngày 25/3.

Tổng thống Joe Biden khi đó cho biết vụ thử vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhưng ông vẫn cởi mở trong quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Ông Ri Pyong Chol, Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên, khẳng định cuộc thử nghiệm mang tính tự vệ trước các mối đe dọa do Hàn Quốc và Mỹ gây ra từ các cuộc tập trận chung và thử vũ khí tiên tiến của họ.

quan he My-Trieu anh 1

Ngày 25/3, Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo vào khu vực biển Nhật Bản. Ảnh: AP.

“Chúng tôi e ngại sâu sắc về việc lãnh đạo Mỹ chỉ trích rằng chúng tôi đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và sự công khai bộc lộ thái độ thù địch sâu sắc của ông ấy với chúng tôi. Các vụ thử tên lửa của chúng tôi chỉ là thực hiện quyền tự vệ”, hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời ông Ri, Reuters đưa tin.

Ông Ri cho rằng nhận xét của ông Biden là "sự xâm phạm công khai đến quyền tự vệ và khiêu khích đến Triều Tiên”. Ông cũng cảnh báo Washington sẽ phải đối mặt với “chuyện không hay” nếu tiếp tục đưa ra “bình luận thiếu suy nghĩ”.

“Chúng tôi không phát triển vũ khí để thu hút sự chú ý hoặc gây ảnh hưởng đến chính sách của ai đó. Tôi cho rằng chính quyền mới của Mỹ đã sai lầm bước đầu tiên”.

Ông Ri cũng cáo buộc chính quyền ông Biden đã “khai thác mọi cơ hội” để khiêu khích Bình Nhưỡng và coi nước này là “mối đe dọa an ninh”.

Ông Ri cho rằng Washington đã đưa khí tài hạt nhân chiến lược tới Hàn Quốc và thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng lại cấm Triều Tiên thử nghiệm vũ khí chiến thuật.

“Chúng tôi biết rất rõ mình phải làm gì. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự triệt để và mạnh nhất của mình".

Các vụ thử tên lửa diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố sẽ cố gắng để phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông cũng chỉ trích về vấn đề nhân quyền ở nước này trong chuyến công du đến Seoul cùng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Nhà Trắng cho biết việc xem xét chính sách đối với Triều Tiên của họ đang trong "giai đoạn cuối".

Triều Tiên thử nghiệm công nghệ vũ khí mới hay muốn khiêu khích Mỹ?

Các nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng có thể đang thử nghiệm công nghệ vũ khí mới, chứ không hẳn chỉ hành động thách thức như một số người đánh giá, theo Nikkei Asia.

Ý đồ của Triều Tiên khi liên tiếp phóng tên lửa khiêu khích

Một số chuyên gia nói các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên là một phần trong kế hoạch khiêu khích để thúc ép Mỹ trở lại đàm phán, nhằm mặc cả điều kiện có lợi về kinh tế.

Hồng Ngọc

Theo Reuters.

Bạn có thể quan tâm