Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chỉ trích Trump lợi dụng vụ sinh viên Mỹ tử vong

Triều Tiên cáo buộc tổng thống Mỹ là "lão già loạn trí", lợi dụng cái chết của sinh viên Otto Warmbier để tuyên truyền chống lại Bình Nhưỡng.

Trong tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước KCNA đăng tải hôm 28/9, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ "dụ dỗ và thúc ép" chàng sinh viên 22 tuổi vi phạm luật pháp trong thời gian anh này du lịch của quốc gia Đông Bắc Á.

"Trump và bè lũ của ông ta, vì muốn tuyên truyền chống Triều Tiên, một lần nữa lợi dụng cái chết của Otto Warmbier, một sinh viên Mỹ được đưa đi cải tạo bằng lao động do phạm tội hình sự chống lại Triều Tiên, và đã chết sau khi trở về Mỹ", KCNA dẫn tuyên bố trên.

Bình Nhưỡng cáo buộc "một tổ chức âm mưu chống Triều Tiên tại Mỹ" đã cử Warmbier đến để thực hiện nhiệm vụ "tội ác".

"Sự thật là lão già loạn trí Trump và bè lũ của ông ta đã phỉ báng phẩm giá thiêng liêng của lãnh đạo tối cao chúng ta, sử dụng thông tin ngụy tạo đầy rẫy những điều dối trá và bịa đặt, chỉ khiến cho lòng căm thù hừng hực của quân đội và nhân dân Triều Tiên đối với nước Mỹ càng được nhân lên gấp bội, làm cho ý chí trả thù của chúng ta mạnh hơn nghìn lần", tuyên bố viết.

sinh vien My bi Trieu Tien tra tan anh 1
Đám tang Otto Warmbier. Ảnh: Getty.

Cái chết của Warmbier, sinh viên Đại học Virginia, từng trở thành chủ đề xôn xao hồi tháng 6. Chàng trai sinh năm 1994 bị bắt khi đến Triều Tiên du lịch vào tháng 1/2016 và bị kết án 15 năm lao động khổ sai. Anh được trả tự do ngày 15/6 và tử vong ngày 19/6 khi vừa trở về Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra sau khi một bác sĩ Mỹ cho biết không có dấu hiệu cho thấy Warmbier bị tra tấn như lời bố mẹ cậu cũng như Tổng thống Trump khẳng định. Theo đó, cậu không bị gãy xương, các vết sẹo trên cơ thể của cậu đã có từ lâu và là dấu hiệu của điều trị y tế.

Trong một loạt phỏng vấn trên truyền hình Mỹ hồi đầu tuần, bố mẹ Warmbier nói con trai họ có dấu hiệu bị đánh đập, bao gồm việc hàm răng dường như "bị chỉnh sửa" còn tay và chân bị biến dạng. "Họ thả con trai tôi ra vì nó sắp chết. Họ chỉ không muốn nó chết trên đất của họ", ông bà Warmbier trả lời CNN.

Sau khi chương trình phát sóng, Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên cáo buộc chính quyền ông Kim Jong Un tra tấn Warmbier. "Otto bị tra tấn theo cách không thể tin nổi tại Triều Tiên", AFP trích lời tổng thống Mỹ.

Nước mắt xót thương trong đám tang Otto Warmbier Ngày 22/6, hàng nghìn người có mặt tại trường Trung học Wyoming ở Cincinnati để đưa tiễn sinh viên Otto Warmbier về nơi an nghỉ.

Sinh viên Mỹ bị Triều Tiên giam cầm tử vong do não thiếu oxy

Các điều tra viên khẳng định Otto Warmbier, người bị Triều Tiên giam cầm 17 tháng, tử vong do thiếu oxy lên não nhưng cũng đặt ra nghi ngờ khả năng sinh viên người Mỹ bị tra tấn.

Sau cái chết của Warmbier, khách du lịch còn đến Triều Tiên?

Luật lệ khắt khe của quốc gia biệt lập với thế giới có thể khiến khách du lịch lo ngại, nhất là khách từ Mỹ. Nhưng các công ty du lịch nói lượng khách đến đây sẽ không giảm.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm