Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên thả tù nhân Canada bị kết án chung thân

Mục sư người Canada bị kết tội chống phá nhà nước Triều Tiên và lĩnh án tù chung thân vừa được thả sau 2 năm rưỡi trong trại giam.

Mục sư người Canada gốc Hàn Quốc Hyeon Soo Lim được tòa án tối cao của Triều Tiên trả tự do ngày 9/8 vì lý do "nhân đạo", hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết. Ông là tù nhân phương Tây bị giam lâu năm nhất ở Triều Tiên trong hàng thập kỷ qua.

Trước đó, AFP dẫn lời phát ngôn viên của Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết đoàn đại biểu Canada do cố vấn an ninh quốc gia Daniel Jean dẫn đầu đã tới Bình Nhưỡng ngày 8/8 để đàm phán với Triều Tiên việc thả mục sư Lim.

Trieu Tien tha muc su Canada anh 1
Mục sư người Canada gốc Hàn Quốc Hyeon Soo Lim  bị bắt năm 2015 với lý do can thiệp vào nội bộ quốc gia Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Ông Lim, 62 tuổi, bị bắt vào năm 2015 với lý do can thiệp vào nội bộ quốc gia Triều Tiên. Sau đó, ông bị kết tội chống phá nhà nước, lĩnh án tù chung thân và lao động khổ sai suốt đời vào tháng 12 cùng năm. Tuy nhiên, chính phủ Canada bác bỏ cáo buộc này.

Trả lời truyền thông, gia đình mục sư Lim bày tỏ lo ngại về sức khỏe và điều kiện sống của ông nhất là sau vụ sinh viên Mỹ Otto Warmbier tử vong sau khi được phía Triều Tiên thả về nước hồi tháng 6. Đại diện của gia đình, bà Lisa Pak, cho biết trong thời gian ngồi tù ở Triều Tiên, sức khỏe của ông Lim xấu đi, đồng thời cân nặng bị sụt nhiều.

Trước khi bị bắt, mục sư Lim được coi là một trong những nhà truyền giáo đạo Thiên chúa có ảnh hưởng lớn nhất tại Triều Tiên. Ông đến Triều Tiên nhiều lần với những hoạt động tại trại trẻ mồ côi và viện dưỡng lão.

17 tháng đến cái chết của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier 17 tháng sau khi bị bắt tại Triều Tiên, sinh viên Otto Warmbier trở về Mỹ trong trạng thái sống thực vật và qua đời chỉ một tuần sau đó.

Gánh đòn trừng phạt khắc nghiệt nhất, Triều Tiên có lung lay?

Gói trừng phạt mới của LHQ cho dù được thực thi đầy đủ và gây tổn hại cho kinh tế Triều Tiên thì vẫn rất khó ngăn nước này tiếp tục đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân, tên lửa.

Tình báo Mỹ có theo dõi được tên lửa Triều Tiên?

Hệ thống vệ tinh gián điệp của Mỹ có thể theo dõi được hoạt động của tên lửa Triều Tiên nhưng việc dự đoán sai địa điểm phóng ngày 28/7 khiến giới phân tích nghi ngờ sự chính xác.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm