Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chỉ trích bà Pelosi vì ủng hộ Hàn Quốc

Triều Tiên chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì ủng hộ ngăn chặn Triều Tiên trong chuyến thăm của bà tới Hàn Quốc và cho biết Mỹ sẽ trả giá cho những "rắc rối" bà gây ra.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 6/8 nói rằng phát biểu của bà Pelosi là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm làm leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. KCNA cũng cho rằng bà Pelosi đang cố gắng biện minh cho chính sách thù địch của Mỹ chống lại Triều Tiên và ủng hộ việc tăng cường vũ trang của Mỹ, theo Reuters.

"Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho tất cả những nguồn cơn rắc rối do bà Pelosi gây ra, ở bất cứ nơi nào bà ấy đến”, KCNA dẫn lời Jo Yong Sam, người đứng đầu cơ quan thông tin và báo chí của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Trong thời gian thăm Hàn Quốc sau khi đến Đài Loan, bà Pelosi và Chủ tịch Quốc hội Kim Jin-pyo đã tuyên bố cùng cố gắng đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ba Pelosi tham Han Quoc anh 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trong cuộc họp báo với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo. Ảnh: Reuters.

Sau chuyến thăm của chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan, từ ngày 4/8, Trung Quốc đã tập trận tại 6 vùng biển bao quanh Đài Loan, bao gồm bắn tên lửa đạn đạo bay qua bầu trời hòn đảo. Chỉ trong ngày đầu, quân đội Trung Quốc cho biết đã huy động sự tham gia của hơn 100 máy bay trong cuộc tập trận.

Bà Pelosi rời Đài Bắc chiều ngày 3/8 và đến Hàn Quốc vào tối cùng ngày.

Trong tuyên bố chung với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo vào ngày 4/8, bà Pelosi nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn thúc đẩy an ninh và quản trị trên mức độ giữa các nghị viện với nhau”.

Trong cuộc tiếp xúc, bà Pelosi cũng nêu lên vấn đề phụ nữ giải khuây Hàn Quốc, những người bị ép phải phục vụ trong nhà thổ Nhật Bản trong Thế chiến II. Đây là một trong những vấn đề còn vướng mắc trong quan hệ Seoul và Tokyo.

Bà Thái Anh Văn trao huân chương Khanh Vân cho chủ tịch Hạ viện Mỹ Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trao huân chương “Khanh Vân” hạng nhất cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì các đóng góp của bà trong thúc đẩy quan hệ Mỹ - Đài.

Trung Quốc áp lệnh trừng phạt bà Pelosi

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa ra tuyên bố áp lệnh trừng phạt đối với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì chuyến thăm Đài Loan vừa qua.

Bà Pelosi: Chúng tôi không định thay đổi hiện trạng Đài Loan

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng Bắc Kinh sẽ không thành công nếu muốn cô lập Đài Bắc và Mỹ cũng không muốn thay đổi hiện trạng eo biển Đài Loan, theo Washington Post.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm