Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bị nghi phóng ICBM

Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này hôm 25/5, chỉ vài ngày sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc thông báo về vụ phóng.

New York Times dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo. Đây là vụ thử tên lửa tên lửa thứ 17 của Triều Tiên trong năm nay. Ba tên lửa được phóng từ Sunan, gần thủ đô Bình Nhưỡng lúc 6h, 6h37 và 6h42, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Quan chức Hàn Quốc cho biết trong 3 tên lửa được phóng ra dường như có một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), theo Guardian.

Vài giờ sau vụ thử tên lửa, văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện dấu hiệu Triều Tiên “tiến hành một cuộc thử nghiệm” để chuẩn bị cho vụ thử vũ khí hạt nhân có thể xảy ra.

Ngoài ra, giới chức Nhật Bản cho biết các tên lửa dường như đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Trieu Tien phong ten lua anh 1

Tên lửa xuyên lục địa Hwasong-17 của Triều Tiên được phô diễn trong cuộc duyệt binh cuối tháng 4 vừa qua. Ảnh: KCNA.

Cho đến nay chưa có báo cáo nào về thiệt hại đối với tàu bè hoặc máy bay, các quan chức cho biết thêm.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã lên án vụ thử tên lửa sau cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia vào ngày 25/5.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết ông và các quan chức coi vụ phóng tên lửa này là một "hành động khiêu khích nghiêm trọng, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ở Đông Bắc Á, đồng thời đe dọa hòa bình quốc tế".

Sự việc diễn ra sau lo ngại rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ thực hiện vụ thử vũ khí hạt nhân khi ông Biden công du ở trong khu vực.

Ông Kim gần đây đã thúc đẩy chương trình hiện đại hóa quân đội của Triều Tiên.

Mặc dù Triều Tiên đang vật lộn với đợt bùng phát Covid-19, hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Bình Nhưỡng đã tiếp tục xây dựng một lò phản ứng hạt nhân đã ngừng hoạt động từ lâu.

Trước đó, Tổng thống Biden ngày 22/5 đã mở lời “Chào” đến ông Kim Jong Un khi nhà lãnh đạo Mỹ đang ở Hàn Quốc trong chuyến công du châu Á.

Ông Biden cho biết ông "không lo ngại" về các vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên, theo Reuters.

Trong chuyến thăm, ông Biden đã cùng Tổng thống Yoon Suk Yeol tham gia một loạt cuộc họp. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý xem xét các cuộc tập trận quân sự lớn hơn, có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tới khu vực để đáp trả các vụ thử vũ khí của Triều Tiên.

Triều Tiên từ đầu năm đến nay đã thực hiện hàng chục vụ thử vũ khí, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất của mình.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại lễ diễu binh ban đêm của Triều Tiên Hàng nghìn binh sĩ Triều Tiên diễu binh vào tối 25/4 để mừng 90 năm thành lập quân đội. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 cũng xuất hiện trong buổi lễ.

Số ca nghi nhiễm lên gần 3 triệu, Triều Tiên vẫn ghi nhận 'thành công'

Triều Tiên hôm 24/5 cho biết số "ca sốt" có xu hướng giảm ổn định, ghi nhận những thành công trong cuộc chiến chống lại đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên.

Hình ảnh hiếm thấy của ông Kim Jong Un trong lễ tang Nguyên soái Hyon

Truyền thông Triều Tiên đăng tải hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un khiêng quan tài của ông Hyon Chol Hae và sau đó rải đất lên mộ vị nguyên soái tại nghĩa trang quốc gia. 

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm