Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắn hai tên lửa tầm ngắn ra biển

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Nhật Bản, với tầm bắn xấp xỉ 500 km.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin của Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết vụ phóng tên lửa được thực hiện lúc 5h20 ngày 10/3 từ thành phố Hwanghae Bắc. Hai tên lửa tầm ngắn được phóng về phía biển Nhật Bản, gần vùng biển phía đông bắc của thành phố cảng Wonsan, Triều Tiên.

"Quân đội đang theo dõi chặt chẽ tình hình và chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích của Triều Tiên", JCS cho hay. Theo cơ quan này, hai tên lửa có tầm bắn khoảng 500 km.

Theo Reuters, Triều Tiên đã phóng 6 tên lửa ra biển trong tuần qua, sử dụng hệ thống phóng nhiều tên lửa (MLRS) từ thành phố Wonsan. Các vụ phóng đều được nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát. 

Theo Kyodo, chính phủ Nhật Bản gửi công hàm phản đối Triều Tiên thông qua Đại sứ quán Nhật tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, để phản đối vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Trieu Tien thu ten lua tam ngan anh 1

Hình ảnh được cho là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được phóng đi hồi tháng 5/2015. Ảnh: Yonhap 

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un ngày 8/3 tuyên bố các nhà khoa học Triều Tiên đã thu gọn thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn, giúp tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby từ chối bình luận về tuyên bố của ông Kim và cáo buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên có là "phát ngôn khiêu khích."

"Tôi muốn nói rằng những người đàn ông trẻ tuổi này cần quan tâm hơn đến người dân Triều Tiên và chăm sóc cho họ thay vì theo đuổi các loại khả năng táo bạo", ông Kirby nói.

Lầu Năm Góc cũng khẳng định không thấy dấu hiệu Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Tuyên bố thu gọn vũ khí hạt nhân thành đầu đạn được Bình Nhưỡng đưa ra không lâu sau vụ thử tên lửa và hạt nhân lần thứ 4. Trong sự kiện hồi tháng 1, Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công một quả bom H, vũ khí có sức hủy diệt nhiều hơn so với một quả bom nguyên tử. Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc tỏ ra nghi ngờ trước tuyên bố này của Bình Nhưỡng và đánh giá rằng đây chỉ là bom A.

Triều Tiên đang hứng chịu các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng liên tiếp đưa ra những phản ứng mạnh mẽ với lệnh trừng phạt của quốc tế để cho thấy họ không có ý định từ bỏ tham vọng.

Những tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên

Tên lửa liên lục địa KN-08 với tầm bắn 6.000 km có thể mang theo đầu đạn hạt nhân là vũ khí răn đe hạt nhân nguy hiểm nhất của Triều Tiên.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm