Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên ấn định ngày đóng cửa bãi thử hạt nhân

Triều Tiên ngày 12/5 tuyên bố đang tiến hành những "biện pháp kỹ thuật" để đóng cửa điểm thử hạt nhân, thực hiện đúng lời hứa của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này cho biết, buổi lễ đóng cửa điểm thử hạt nhân được lên kế hoạch diễn ra trong giai đoạn từ ngày 23-25/5.

Bản thông cáo bằng tiếng Anh nêu rõ đảng Lao động Triều Tiên và các cơ quan liên quan đang tiến hành các biện pháp kỹ thuật để đóng của bãi thử hạt nhân phía bắc, nhằm đảm bảo sự minh bạch của cam kết chấm dứt thử hạt nhân.

Trước đó tại thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 ở Bàn Môn Điếm, lãnh đạo Kim Jong Un đã hứa với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ cho đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri vào tháng 5. Ông Kim cũng tuyên bố sẽ mời các thanh sát viên và phóng viên quốc tế đến chứng kiến sự kiện này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 12/5 thông báo vì không gian có hạn nên chỉ có các phóng viên của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh được mời dự cũng như đưa tin về buổi đóng cửa Pyunggye-ri.

hat nhan Trieu Tien anh 1
Tại thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, ông Kim Jong Un từng cam kết sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân vào tháng 5. Ảnh: YONHAP

Bãi thử Punggye-ri thuộc huyện Kilju, tỉnh Bắc Hamgyong, phía bắc Triều Tiên và cách biên giới Trung Quốc chỉ 80 km. Tất cả 6 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên từ năm 2006 đến nay đều được tiến hành tại bãi thử này.

Hồi cuối tháng 4, các nhà khoa học Trung Quốc xác nhận ngọn núi Mantap cao 2.100 m ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri đã bị sụp do sức công phá lớn của vụ thử hạt nhân lần sáu vào ngày 3/9/2017. Tuy nhiên, trao đổi với ông Moon Jae In tại Bàn Môn Điếm, ông Kim khẳng định Triều Tiên vẫn còn các đường hầm thử hạt nhân có quy mô lớn hơn và đang hoạt động tốt, theo Yonhap.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được ấn định diễn ra ngày 12/6 tại Singapore. Đây là một trong những động thái được đánh giá là mang tính thiện chí trước thềm thượng đỉnh. Trước đó, Triều Tiên cũng quyết định trả tự do cho ba công dân Mỹ trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 9/5.

90s: Những biểu tượng hòa bình của thượng đỉnh liên Triều Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In ngày 27/4 cho thấy nhiều biểu tượng hòa bình, thống nhất và hữu nghị.

Yonhap: Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân nhanh chóng

Một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên được mong chờ sẽ diễn ra nhanh chóng vì đó là mong muốn của tất cả các bên.

Mỹ hứa hỗ trợ kinh tế nếu Triều Tiên giải trừ hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ hỗ trợ để Triều Tiên trở nên giàu có như Hàn Quốc nếu nước này chấp nhận trải qua quá trình phi hạt nhân hóa.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm