Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yonhap: Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân nhanh chóng

Một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên được mong chờ sẽ diễn ra nhanh chóng vì đó là mong muốn của tất cả các bên.

Yonhap dẫn lời vị quan chức trên cho biết các nhà lãnh đạo của Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ đều quyết tâm đạt được mục tiêu giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và quá trình này hứa hẹn sẽ diễn ra nhanh hơn bất kỳ thỏa thuận tương tự nào trong quá khứ.

Về cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới, vị quan chức giấu tên cho biết các bên hướng đến một thỏa thuận "hoàn chỉnh, có thể xác minh và không thể đảo nghịch". 

"Cách thức để đạt được những mục tiêu này phụ thuộc vào thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và tổng thống Mỹ", vị này cho biết. 

phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha trong cuộc họp báo chung tại Washington ngày 11/5.  Ảnh: Getty.

Ngày 11/5, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha đã gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Hai bên nhấn mạnh lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc là một yếu tố quan trọng trong quan hệ đồng minh giữa hai nước, không phải là vấn đề để đặt lên bàn đàm phán với Triều Tiên.

"Việc này chỉ có thể được thảo luận khi tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên có bước biến chuyển mới. Nhiệm vụ quan trọng bây giờ là phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình", vị quan chức cấp cao trả lời Yonhap.

Về khả năng một cuộc thượng đỉnh ba bên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ, vị quan chức cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ bàn về vấn đề này với Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp gỡ ngày 22/5 giữa hai bên.

Trước đó, trong buổi họp báo chung với bà Kang Kyung Wha, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ hỗ trợ để Triều Tiên trở nên giàu có như Hàn Quốc nếu nước này chấp nhận trải qua quá trình phi hạt nhân hóa.

90s: Những biểu tượng hòa bình của thượng đỉnh liên Triều Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In ngày 27/4 cho thấy nhiều biểu tượng hòa bình, thống nhất và hữu nghị.

Mỹ hứa hỗ trợ kinh tế nếu Triều Tiên giải trừ hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ hỗ trợ để Triều Tiên trở nên giàu có như Hàn Quốc nếu nước này chấp nhận trải qua quá trình phi hạt nhân hóa.

Báo Nhật: Ông Tập có thể xuất hiện ở cuộc gặp Trump - Kim

Truyền thông Nhật Bản đồn đoán Chủ tịch Tập có thể cũng đến Singapore đúng vào thời gian diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm