Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều đại của rồng

Aegon Targaryen đã chấm dứt những cuộc chiến ấy. Cưỡi trên lưng Balerion, anh hạ cánh xuống những hòn đảo này vào năm 2 HCP.

Thời kỳ cai trị lâu dài của Vua Aegon I Targaryen (1 HCP – 37 HCP) hầu như là một khoảng thời gian yên bình... đặc biệt là vào những năm cuối cùng. Nhưng trước thời kỳ Hòa Bình Của Rồng (cái tên mà sau này các học sĩ của Citadel đặt cho hai thập kỷ cai trị cuối cùng của Aegon) là thời kỳ diễn ra các Cuộc Chiến Của Rồng, và cuộc chiến cuối cùng là cuộc xung đột tàn khốc và đẫm máu nhất trong lịch sử của Westeros.

Dù người ta nói Cuộc Chinh Phạt đã kết thúc vào ngày mà Aegon được Đại Tu sĩ xức dầu trong Thánh đường Ngôi Sao ở Oldtown, nhưng không phải nơi nào ở Westeros cũng thần phục anh.

Ở vùng Bite, các lãnh chúa của quần đảo Three Sisters đã lợi dụng sự hỗn loạn trong Cuộc Chinh Phạt của Aegon để tự tách ra thành một vương quốc độc lập và tôn tiểu thư Marla của nhà Sunderland làm nữ vương của họ.

Do hạm đội của nhà Arryn đã bị phá hủy gần hết trong Cuộc Chinh Phạt, nhà vua đã phái Hộ thần Phương Bắc, Torrhen Stark của Winterfell, đến chấm dứt Cuộc Nổi Loạn Của Dân Đảo Sister. Đội quân phương Bắc khởi hành từ White Harbor trên một đoàn thuyền galley1 thuê của người Braavos, dưới sự chỉ huy của Ngài Warrick Manderly.

Rong anh 1

Ảnh minh hoạ.

Cảnh tượng những cánh buồm của ông, cùng sự xuất hiện đột ngột của Vương hậu Visenya và con rồng Vhagar trên bầu trời Sisterton, đã làm trái tim của người dân đảo Sister như nhảy ra khỏi lồng ngực; họ lập tức phế truất Nữ vương Marla để ủng hộ em trai bà.

Steffon Sunderland tái lập lời thề trung thành với lâu đài Eyrie, quỳ gối trước Vương hậu Visenya và giao hai con trai của mình ra làm con tin để thể hiện thiện chí, một đứa được nhà Manderly nhận nuôi, đứa còn lại được gửi đến nhà Arryn. Người chị của ông, vị nữ vương bị phế truất, đã bị xử lưu đày và bị giam lỏng. Năm năm sau, bà bị cắt lưỡi và dành phần đời còn lại với những chị em câm lặng, xử lý thi thể của các quý tộc qua đời.

Ở phía bên kia của Westeros, Quần đảo Sắt rơi vào hỗn loạn. Nhà Hoare đã cai trị người đảo Sắt suốt nhiều thế kỷ, trước khi bị diệt vong chỉ trong một đêm khi Aegon cho Balerion phun lửa thiêu rụi lâu đài Harrenhal. Dù Harren Đen và các con trai đã chết dưới ngọn lửa hung tàn, nhưng Qhorin Volmark của Harlaw, người có bà là em gái của ông nội của Harren, đã tuyên bố mình là người thừa kế hợp pháp của “dòng dõi vua đen” và tự xưng làm vua.

Dù vậy, không phải toàn bộ người ironborn đều công nhận ông ta. Ở đảo Old Wyk, dưới những cái xương của Con Rồng Biển Nagga, những tư tế của thần Đắm đặt chiếc vương miện làm từ gỗ được sóng biển đánh dạt vào bờ lên đầu một người của họ, người đàn ông chân trần sùng đạo tên là Lodos, tự nhận mình là con trai của thần Đắm và được đồn đại là có khả năng tạo ra phép màu.

Những vị vua tự phong khác cũng nổi lên ở các đảo Great Wyk, Pyke và Orkmont, và những người ủng hộ họ đã chiến đấu với nhau cả trên đất liền lẫn trên biển trong hơn một năm. Người ta bảo rằng vùng nước giữa các hòn đảo bị lấp đầy bởi nhiều xác chết đến nỗi khiến cho hàng trăm con thủy quái kraken xuất hiện do bị mùi máu thu hút.

Aegon Targaryen đã chấm dứt những cuộc chiến ấy. Cưỡi trên lưng Balerion, anh hạ cánh xuống những hòn đảo này vào năm 2 HCP. Đi cùng với anh là những chiến thuyền của Arbor, Highgarden và Lannisport, thêm cả những chiếc thuyền dài đến từ đảo Bear được phái xuống theo lệnh của Torrhen Stark.

Do quân số đã suy giảm sau một năm bị hút vào những cuộc nội chiến, người ironborn chỉ kháng cự một cách yếu ớt... rất nhiều người còn hoan nghênh đón chào sự xuất hiện của những con rồng. Vua Aegon dùng thanh gươm Blackfyre chém chết Qhorin Volmark, nhưng cho phép đứa con sơ sinh của Volmark thừa kế đất đai và lâu đài của cha mình.

Ở Old Wyk, vị vua tư tế Lodos, con trai tự nhận của thần Đắm, đã kêu gọi những con thủy quái kraken dưới biển sâu trỗi dậy và đánh chìm tàu bè của quân xâm lược. Khi điều đó không xảy ra, Lodos đã nhét đầy đá vào áo chùng của mình và bước xuống biển “để nghe lời khuyên từ cha ta”. Hàng nghìn người đi theo ông ta., Những cái xác trương phềnh bị cua ăn của họ lần lượt dạt vào bờ biển Old Wyk suốt vài năm sau đó.

George R.R Martin/ NXB Thanh Niên – Bách Việt Books

Bình luận

SÁCH HAY