Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triệu chứng Covid-19 của 13 con khỉ đột ở vườn thú Mỹ

Ít nhất 13 con khỉ đột tại vườn thú ở thành phố Atlanta, bang Georgia của Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, nguyên nhân có thể do bị nhân viên sở thú lây nhiễm.

Nhân viên vườn thú phát hiện 20 con khỉ đột tại cơ sở này có một số triệu chứng đáng ngờ như chảy nước mũi, ho và chán ăn. Chúng sau đó được đưa đi lấy mẫu xét nghiệm, Guardian ngày 11/9 đưa tin.

Kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm sinh học Đại học Georgia cho thấy 13 con khỉ đột có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trong một thông báo đăng tải trên website, nhà chức trách vườn thú cho biết họ nghi ngờ một thành viên trong đội chăm sóc động vật đã lây virus cho đàn khỉ đột. Người này trước đó đã được tiêm vaccine, đeo đầy đủ đồ bảo hộ, đồng thời không có triệu chứng mắc bệnh khi đi làm.

dong vat mac covid-19 anh 1

13 con khỉ đột ở vườn thú Atalanta mắc Covid-19. Ảnh: NDTV.

"Chúng tôi đang theo dõi sát những con khỉ đột nhiễm bệnh và hy vọng chúng sẽ sớm bình phục hoàn toàn", Sam Rivera, giám đốc y tế vườn thú, cho biết.

Một số con khỉ đột nhiễm virus đang được điều trị bằng kháng thể đơn dòng. Trong số này, nhân viên vườn thú đang phải đặc biệt chú ý tới Ozzie, một con khỉ đột đực 60 tuổi và là cá thể khỉ đột già nhất ở cơ sở này. Ozzie được cho là có nguy cơ bệnh nặng nhất.

Vườn thú Atalanta cho biết cơ sở này đã được cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 cho động vật có tên Zoetis. Nhà chức trách vườn thú nói rằng họ sẽ tiêm vaccine cho đàn khỉ đột sau khi chúng bình phục.

Vườn thú cũng có kế hoạch tiêm vaccine cho các loài khác tại cơ sở này như đười ươi, hổ Sumatra, sư tử châu Phi và báo.

Nhà chức trách vườn thú Atlanta trấn an công chúng, cho biết dù virus có thể lây từ người sang động vật, chưa có bằng chứng của hiện tượng lây nhiễm theo chiều ngược lại.

Ngoài ra, khoảng cách giữa du khách và các loài động vật cũng bảo đảm an toàn.

Trước đó, vườn thú ở San Diego, bang California hồi tháng 2 cho biết tất cả 8 con khỉ đột mắc Covid-19 ở cơ sở này đã bình phục hoàn toàn sau vài tuần. Cũng tại cơ sở này, 2 con báo tuyết mắc Covid-19 đang phản ứng tốt trước phác đồ điều trị.

Người đàn ông có siêu kháng thể, tự khỏi bệnh Covid-19 John Hollis được phát hiện có "siêu kháng thể" trong máu giúp miễn dịch với Covid-19. Ngay cả khi pha loãng đến 10.000 lần, máu của ông vẫn có thể tiêu diệt được 90% virus.

Buổi sáng đau thương đó kéo người Mỹ đến gần nhau

Điều tôi nhớ nhất về nước Mỹ cách đây 20 năm là nói chuyện với những người không quen trong khu phố về điều đã xảy ra. Tình yêu thương mang chúng tôi đến gần nhau.

Ông Biden sẽ tìm cách ghi điểm bằng kho vaccine cho thế giới

Sau quyết định rút quân khỏi Afghanistan kết thúc trong thảm họa với chiến dịch di tản hỗn loạn, Tổng thống Joe Biden đối mặt với thách thức lấy lại thể diện cho nước Mỹ.

Người chưa tiêm vaccine có nguy cơ qua đời vì Covid-19 cao gấp 11 lần

CDC Mỹ công bố nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong vì mắc Covid-19 ở những người chưa tiêm vaccine cao gấp 11 lần so với người đã được chủng ngừa đầy đủ.

Nỗi lo khủng bố ùa về trong ngày kỷ niệm vụ 11/9 tại Mỹ

Người Mỹ kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 trong bóng đen kết cục cuộc chiến Afghanistan, với nỗi sợ tổ chức khủng bố Al Qaeda một lần nữa trỗi dậy.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm