Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triệt phá đường dây dùng ảnh sex tống tiền xuyên quốc gia

Cơ quan chức năng Philippines vừa triệt phá đường dây tống tiền xuyên quốc gia bằng cách đe dọa công bố ảnh "nóng" của nạn nhân lên mạng.

Theo BBC hôm 2/5, cảnh sát vừa bắt hàng chục nghi phạm liên quan đến đường dây tống tiền xuyên quốc gia.

Ông Allan Purisima, Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết, tổng cộng 58 nghi phạm đã bị bắt trong cuộc điều tra về đường dây tống tiền. Những thành viên của băng nhóm tống tiền tạo nhiều tài khoản trực tuyến trên mạng xã hội và giả dạng những cô gái châu Á quyến rũ với mục đích thu hút khách hàng, đặc biệt là nam giới ở nước ngoài.

"Sau khi làm quen với nạn nhân, chúng sẽ thuyết phục họ thoát y hoặc thể hiện những hành động nhạy cảm trước webcam rồi ghi hình. Sau đó, chúng dùng những hình ảnh nhạy cảm để tống tiền nạn nhân. Thông thường số tiền chúng đòi hỏi dao động từ 500 USD đến 2.000 USD”, ông Purisima nói về thủ đoạn của băng tống tiền. 

Ông Allan Purisima, giám đốc Cảnh sát Quốc gia Phiiippines. Ảnh: BBC.
Ông Allan Purisima, giám đốc Cảnh sát Quốc gia Phiiippines. Ảnh: BBC.

Chiến dịch truy quét đường giây tống tiền bằng ảnh sex này có sự tham gia của cảnh sát các nước Philippines, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Scotland, Singapore, Australia và Interpol.

“Băng nhóm này hoạt động chuyên nghiệp. Nhưng kẻ tống tiền được cung cấp các khóa đào tạo, được hưởng chế độ đãi ngộ tốt như ngày nghỉ, tiền mặt, điện thoại nếu đạt được "doanh thu" đề ra”, một thông báo của Interpol cho biết vào hôm 3/5.

Ông Sanjay Virmani, giám đốc Trung tâm Tội phạm Kỹ thuật số của Interpol đã dùng từ "khổng lồ" để nói về quy mô của đường dây tống tiền này.

“Băng tội phạm không giới hạn trong một quốc gia nào cả, các nạn nhân cũng vậy. Đây là lý do tại sao việc hợp tác quốc tế trong điều tra tội phạm như vậy là cần thiết", ông Virmani nói.

Một cảnh sát của Scotland, người cũng tham gia chiến dịch này cho biết, một thiếu niên người Scotland đã tự sát khi bị tống tiền.

Ông Louis Kwan, cảnh sát Hong Kong cũng tiết lộ rằng, 530 người ở Hong Kong, hầu hết trong độ tuổi 20 đến 30, là nạn nhân của băng nhóm tống tiền này.

http://www.tienphong.vn/the-gioi/triet-pha-duong-day-dung-anh-sex-tong-tien-xuyen-quoc-gia-701833.tpo

Theo Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm