Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mại dâm trẻ em ở Brazil nóng dần trước World Cup

Các thiếu niên sống bằng nghề bán thân ở Brazil đang chờ đợi thời điểm hàng triệu khách du lịch tới nước này để xem World Cup vào tháng 6 tới.

CNN đưa tin, ở Brazil, mại dâm hợp pháp cho những người từ 18 tuổi trở lên. Nhà chức trách Brazil đang nỗ lực dẹp nạn trẻ em bán thân trước khi World Cup bắt đầu vào tháng 6.

Antonio Carlos da Silva, một người làm công tác xã hội, cho biết hoạt động mại dâm quanh sân vận động Castelao, thành phố Fortaleza, bang Ceara - một trong những thành phố mà World Cup sẽ diễn ra - đang phát triển mạnh. Các cô bé, cậu bé kiếm sống bằng bán thân đang kỳ vọng vào lượng khách khổng lồ tới Brazil để xem World Cup. 

“Kể từ khi Brazil giành quyền đăng cai World Cup 2014, gái mại dâm rất háo hức. Nhiều cô hỏi tôi: Em nên học tiếng Anh ở đâu để có thể tiếp nhiều khách hơn?”, Antonio kể.

Một gái đứng đường đang chờ khách tại Brazil. Ảnh: CNN.

Taina, một gái bán dâm chuyển giới và hành nghề khi còn là trẻ vị thành niên, cho biết "bướm đêm" thường đứng sau bến xe bus hoặc lề đường.

Nhà chức trách Brazil đang nỗ lực quét sạch tệ nạn trẻ em bán thân. Tuy nhiên, họ chưa có đủ biện pháp để xóa tận gốc vấn nạn. Họ cảnh báo mại dâm vị thành niên sẽ bùng nổ trong mùa World Cup.

“Các bé gái thường sinh ra trong các gia đình nghèo khó hoặc những nơi có truyền thống và văn hóa không tôn trọng phụ nữ”, Antonia Lima Sousa, một công tố viên nhận định. Theo bà, nhiều bậc phụ huynh nghèo khó còn ném trẻ ra đường để các em kiếm tiền. 

Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ em bán thân liên quan đến các tổ chức tội phạm. 

“Trẻ hành nghề còn liên quan đến một hệ thống du lịch, từ các đại lý, khách sạn đến taxi. Với các sự kiện lớn như World Cup, người ta còn môi giới mại dâm của mạng", Antonia nói.

Theo Diễn đàn quốc gia về bảo vệ lao động trẻ em, số trẻ em đứng đường tại Brazil năm 2012 vào khoảng gần nửa triệu người.

Chính phủ Brazil đã đầu tư khoảng 3,3 triệu USD để xóa mại dâm tại các thành phố mà các trận đấu trong khuôn khổ World Cup sẽ diễn ra. Cảnh sát tại thành phố Fortaleza đã mở chiến dịch truy quét và đang thực hiện chương trình mới. Nhiều tổ chức phi lợi nhuận cũng giúp đỡ các bé bán thân - chẳng hạn như cung cấp thức ăn và nơi ở cho các bé trai, chăm sóc bé gái mang bầu.

Bruna, một bé gái từng đứng đường lúc 12 tuổi và nghiện ma túy, kể: "Em đi cùng một gã 47 tuổi và nhận 9 USD”. Cô bé 15 tuổi đang mang bầu 8 tháng. Bé đang sống trong một phòng nhỏ, vừa vặn do một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ.

Tổ chức phi lợi nhuận Vira Vida cũng tạo điều kiện cho các trẻ mại dâm đi học và học nghề. Nhiều em trở thành đầu bếp, thợ làm tóc hoặc kỹ thuật viên máy tính.

Jucileide, 21 tuổi, từng là gái gọi nhưng giờ cuộc sống của cô đã thay đổi. Cô đã hoàn thành khóa học nghề và làm việc tại một ngân hàng. 

“Tôi bắt đầu bán dâm lúc 13 tuổi. Khi mẹ phát hiện ra, tôi mới 15 tuổi. Mẹ khóc và bảo tôi dừng lại nhưng tôi bảo mẹ rằng bán dâm là việc rất dễ”, Jucileide kể.

Nhiều cô bé đứng đường trẻ hơn nhiều so với tuổi mà họ khai. Họ dùng chứng minh nhân dân giả. Vì không có bảo kê hay người bảo vệ, nhiều em phải đi bộ nhiều giờ để về nhà sau khi bán thân.

Jucileide là người may mắn và có cơ hội làm lại cuộc đời. Nhiều người khác không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn và sống chung với bệnh tật do quan hệ tình dục gây ra.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm