Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triển vọng u ám của kinh tế Trung Quốc

Kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm nay. Triển vọng u ám của nền kinh tế thứ 2 thế giới cũng có thể kéo tụt tăng trưởng của khu vực.

Các tổ chức kinh tế thế giới đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc. Theo CNBC, giới quan sát cho rằng nền kinh tế thứ 2 thế giới sẽ khó đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm nay.

Trong báo cáo công bố hôm 21/7, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2022 từ 5% xuống 4%.

Nguyên nhân là những lo ngại về các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt mà Trung Quốc đang thực hiện nhằm theo đuổi chiến lược Zero-Covid (chính sách đưa số ca nhiễm về 0).

Kinh te Trung Quoc suy giam anh 1

Các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt đe dọa triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Hạ dự báo tăng trưởng

Triển vọng kinh tế Trung Quốc u ám cũng khiến ADB hạ dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương trong năm nay từ 5,2% xuống còn 4,6%

Theo số liệu chính thức, GDP Trung Quốc chỉ tăng 0,4% trong quý II, chậm hơn mức dự báo 1% được nhiều nhà phân tích đưa ra trước đó.

Trong tháng 6, xuất khẩu ròng của Trung Quốc cao hơn nhiều so với dự kiến nhưng nhập khẩu không đổi. Sản xuất công nghiệp cũng tăng chậm hơn, chỉ ở mức 3,9% so với năm ngoái.

Quý II là thời điểm nước này hứng chịu đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất từ đầu năm 2020.

Để kiểm soát dịch, chính phủ Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt ở Bắc Kinh và Thượng Hải - 2 trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Điều này tác động mạnh đến việc di chuyển và làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá nội địa.

Bên cạnh Bắc Kinh và Thượng Hải, các khu vực khác của Trung Quốc cũng phải chịu nhiều ảnh hưởng do số ca nhiễm mới tăng đột biến.

Kinh te Trung Quoc suy giam anh 2

Các hoạt động kinh tế bị gián đoạn bởi chính sách Zero-Covid tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Chiến lược Zero-Covid nghiêm ngặt của Bắc Kinh khiến cho các nhà phân tích lo lắng rằng nước này không thể đạt mục tiêu tăng trưởng 5,5% đã đề ra.

Tập đoàn tài chính Macquarie đã chỉ ra rằng GDP Trung Quốc hiện tại mới chỉ tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. "Điều này có nghĩa là nếu muốn đạt mức tăng trưởng 5% cả năm, kinh tế Trung Quốc sẽ phải tăng tốc hơn 7% trong 2 quý còn lại của năm 2022”, các nhà phân tích tại Macquarie viết trong báo cáo.

Macquarie cũng nhận định rằng điều này là không thể đạt được trừ khi có sự đột phá từ các chính sách kích thích kinh tế.

Nếu muốn đạt mức tăng trưởng 5% cả năm, kinh tế Trung Quốc sẽ phải tăng tốc hơn 7% trong 2 quý còn lại của năm 2022

Nhóm phân tích của Macquarie

Ngoài ra, theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, Trung Quốc cần nhiều biện pháp kích thích phát triển cơ sở hạ tầng hơn nữa để hỗ trợ phục hồi kinh tế. Ngân hàng này kỳ vọng tăng trưởng GDP sẽ đạt được mức 2,7% trong quý III và 4,7% vào quý IV.

Theo ước tính của Morgan Stanley, tổng mức hỗ trợ cần thiết sẽ vào khoảng 7.000 tỷ nhân dân tệ (1.040 tỷ USD) trong năm nay, gấp gần 3 lần so với năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng của Morgan Stanley, cho rằng nếu chỉ riêng kích thích phát triển cơ sở hạ tầng thì chưa đủ. “Nó chỉ đáp ứng hỗ trợ tạm thời. Để đạt được trạng thái phục hồi hoàn toàn và bền vững, Trung Quốc bắt buộc phải xem xét nới lỏng các lệnh phong tỏa của chính sách Zero-Covid”, ông Ahya nói với CNBC.

Ngành địa ốc suy yếu

Theo ADB, không chỉ chịu ảnh hưởng do tiêu dùng sụt giảm, nền kinh tế Trung Quốc còn đang phải tìm cách giải quyết những rắc rối của thị trường bất động sản.

Trong nửa đầu năm nay, các nhà phát triển địa ốc Trung Quốc quay cuồng trong khủng hoảng nợ khi nguồn vốn cạn kiệt và các dự án xây dựng liên tục bị trì hoãn.

Chính sách Zero-Covid cản trở các hoạt động kinh tế. Những dự án xây dựng chậm tiến độ và giá nhà ở lao dốc khiến người mua nhà từ chối trả nợ.

Theo báo cáo của ADB, dù chính phủ đã hỗ trợ giảm lãi suất thế chấp cho người mua nhà lần đầu, lãi suất trung bình cũng giảm tới 15 điểm cơ bản, giá nhà ở 70 thành phố lớn tại Trung Quốc vẫn giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty tư vấn đầu tư Moody’s ước tính rằng bất động sản và các ngành liên quan chiếm tới hơn 25% GDP hàng năm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Ahya cho rằng các quan chức nước này chưa có động thái rõ ràng để hỗ trợ giải quyết những vấn đề tài chính trên thị trường bất động sản. “Nếu không được giải quyết, nó sẽ trở thành một rào cản lớn trong sự phục hồi của nền kinh tế”, ông kết luận.

ADB: Kinh tế Việt Nam ngược dòng khu vực

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5% vào năm nay. Trong khi đó, khu vực châu Á đang phát triển bị hạ dự báo tăng trưởng còn 4,6% và nâng dự báo lạm phát lên 4,2%.

Người mua nhà Trung Quốc từ chối trả nợ, 312 triệu USD thành nợ xấu

Các ngân hàng Trung Quốc ghi nhận 312 triệu USD nợ quá hạn do làn sóng ngừng trả nợ của người mua nhà, buộc Bắc Kinh phải vào cuộc.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm