Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi quanh việc Thái Lan mua 34 xe bọc thép Trung Quốc

Tướng quân đội Thái Lan nói rằng yếu tố quyết định trong việc Thái Lan mua xe bọc thép từ Trung Quốc là giá cả chứ không phải quan hệ đang ấm dần lên giữa đôi bên.

Bangkok Post cho biết vào ngày 14/6, chính quyền quân sự và quân đội Thái Lan đã lên tiếng bảo vệ quyết định mua 34 xe bọc thép từ Trung Quốc với giá 2,3 tỷ baht (tương đương 67 triệu USD) với lý do việc này phù hợp với nhu cầu quốc phòng và lộ trình phát triển của Thái Lan.

Tư lệnh quân đội Thái Lan, tướng Chalermchai Sittisart cho biết quyết định mua loại xe bọc thép bánh cao su VN-1 của Trung Quốc đã được thông qua bởi một hội đồng quân đội. Trước đó, hội đồng đã cân nhắc lời mời chào từ những nước khác như Nga và Ukraine.

Thai Lan mua xe boc thep Trung Quoc anh 1
Xe bọc thép bánh cao su VN-1 là phiên bản xuất khẩu của xe bọc thép ZBL-09 "Báo Tuyết" của quân đội Trung Quốc. Ảnh: China Defence.

Các yếu tố được xem xét là giá cả, khả năng của sản phẩm và quy trình bảo dưỡng hậu mãi. 

"Các xe của Trung Quốc có giá thành hợp lý nhất. Chúng tôi không chọn chúng vì chúng tôi chỉ muốn làm ăn với Trung Quốc", tướng Sittisart cho biết.

Kế hoạch mua 34 xe bọc thép từ Trung Quốc được tiết lộ hồi đầu tháng 5, không lâu sau khi hải quân Thái Lan ký hợp đồng mua 1 tàu ngầm lớp Nguyên S26T (Yuan-class S26T) từ Trung Quốc với giá 13,5 tỷ baht (gần 400 triệu USD).

Thương vụ mua tàu ngầm Trung Quốc được nội các Thái Lan thông qua mà không báo với công chúng. Kế hoạch này, cùng một số hợp đồng mua vũ khí khác của quân đội, vấp phải phản đối trong thời điểm kinh tế Thái Lan đang ảm đạm.

Vào thời điểm đó, hợp đồng xe bọc thép đã được gửi đến Bộ Quốc phòng rồi trình lên chờ nội các thông qua.

Gần đây, nội các Thái Lan đã thông qua lộ trình mua lô xe bọc thép này. Thương vụ sẽ được đưa vào kế hoạch chi tiêu ngân sách của quân đội Thái Lan giai đoạn 2017 - 2022. Quân đội dự kiến sẽ ký thỏa thuận với phía Trung Quốc vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

Khi được hỏi thương vụ này có liên quan gì đến quan hệ Trung Quốc - Thái Lan hay không, tướng Sittisart nói rằng họ cân nhắc một số yếu tố nhưng điều quan trọng nhất là khả năng vận hành của thiết bị khi được triển khai vào quân đội.

Ông cũng nói rằng việc mua vũ khí phương Tây là không dễ dàng vì chúng thường khá đắt đỏ so với ngân sách của quân đội Thái Lan.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan, tướng Kongcheep Tantravanich bác bỏ chỉ trích rằng việc mua xe bọc thép quá tốn kém, không phù hợp với hoàn cảnh ngân sách hiện tại. Theo ông, thương vụ này phù hợp với điều kiện kinh tế và quá trình ra quyết định được tiến hành một cách minh bạch.

Today Online nhận định lô hàng xe bọc thép này là thương vụ mới nhất của Trung Quốc với Thái Lan trong những năm quan hệ "nồng ấm" gần đây. Trong khi đó, quan hệ với Mỹ, đối tác cung cấp vũ khí lớn nhất của Thái Lan trong số các nước phương Tây, lại đang lạnh nhạt kể từ cuộc đảo chính năm 2014. 

Chính quyền Thái bí mật thông qua vụ mua tàu ngầm Trung Quốc

Chính quyền quân sự Thái Lan đã bí mật thông qua một thương vụ trị giá gần 400 triệu USD để mua tàu ngầm Trung Quốc.

Trung Quốc phản đối Singapore vụ 9 xe bọc thép từ Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo đã gửi phản đối đến Singapore về lô hàng 9 xe bọc thép của Singapore đang bị giữ lại Hong Kong sau khi được chuyển về từ Đài Loan.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm