Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Thái bí mật thông qua vụ mua tàu ngầm Trung Quốc

Chính quyền quân sự Thái Lan đã bí mật thông qua một thương vụ trị giá gần 400 triệu USD để mua tàu ngầm Trung Quốc.

Ngày 25/4, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantravanich thừa nhận rằng nội các đã thông qua đề nghị của Hải quân Hoàng gia về việc mua tàu ngầm vào tuần trước mà không tổ chức họp báo thông tin cho công chúng.

"Chúng tôi không có ý định che đậy vụ việc nhưng không phải mọi vấn đề nội các thông qua đều phải bị phơi bày trước báo giới", Bangkok Post dẫn lời trung tướng Tantravanich cho biết.

Thai Lan mua tau ngam Trung Quoc anh 1
Tàu ngầm Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở Hoàng Hải. Ảnh: Tân Hoa xã.

Cũng theo lời người phát ngôn, Bộ Quốc phòng Thái Lan đã được phép mua 1 tàu ngầm lớp Nguyên S26T từ Trung Quốc với giá 13,5 tỷ baht (tương đương 394 triệu USD) từ ngân sách của lực lượng này. Số tiền sẽ được trả từ năm 2017 đến 2023. Trong kế hoạch dài hạn, quân đội Thái Lan sẽ mua tất cả 3 tàu ngầm lớp Nguyên của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho rằng việc mua tàu ngầm không mới và công chúng đã biết đến trước đó. Ông cũng nói thêm rằng cách đây 60 năm, Thái Lan đã có tàu ngầm và bây giờ họ chỉ đơn giản sắp có các tàu ngầm mới.

Trước đó, đề xuất về việc mua tàu ngầm dự kiến sẽ được trình lên chính phủ trong phiên họp ngày hôm nay, 25/4 với sự chủ trì của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan. Thủ tướng Prayut Chan-o-Cha đang công du đến Bahrain.

Kế hoạch này vấp phải phản đối vì nhiều lý do như tình hình kinh tế Thái Lan đang ảm đạm, lo ngại về điều kiện sử dụng tàu ngầm khi Vịnh Thái Lan quá nông và cả chất lượng tàu ngầm của Trung Quốc. Những người chỉ trích cho rằng một số tiền lớn như vậy nên được đổ vào những dự án mang lại lợi ích thực tế cho người dân.

Trong khi đó, các quan chức và quân đội Thái Lan cho rằng số tiền mua tàu ngầm nằm hoàn toàn trong ngân sách riêng của quân đội và lực lượng này không xin thêm tiền từ chính phủ. Ngoài ra, việc mua tàu ngầm là nhằm ứng phó với những biến động toàn cầu và cân bằng lực lượng với các nước láng giềng trong khu vực.

Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng tàu ngầm hạt nhân chở tên lửa USS Michigan sẽ cập cảng Hàn Quốc hôm nay 25/4 trong bối cảnh căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Tư lệnh Thái Lan cam kết đảo chính chỉ dừng ở 12 cuộc

Tư lệnh Lục quân Thái Lan cho biết quân đội nước này đã tiếm quyền thành công 12 lần trong 8 thập kỷ qua nhưng các cuộc đảo chính quân sự sẽ chỉ là chuyện của quá khứ.

 


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm