Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản đối Singapore vụ 9 xe bọc thép từ Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo đã gửi phản đối đến Singapore về lô hàng 9 xe bọc thép của Singapore đang bị giữ lại Hong Kong sau khi được chuyển về từ Đài Loan.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng liên tục nhấn mạnh Trung Quốc phản đối mọi quốc gia tham gia vào bất kỳ trao đổi nào, bao gồm hợp tác quân sự, với Đài Loan, theo Straits Times.

Trung Quốc yêu cầu Singapore tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc "Một Trung Quốc," ông Sảng nói tiếp.

Chín chiếc xe của Singapore được cho là đã tham gia huấn luyện quân sự tại Đài Loan và đang trên đường chuyển ngược về Singapore. Một hãng tin ở Hong Kong cho biết phía Trung Quốc đã báo với Hong Kong rằng lô hàng 9 chiếc xe này không có giấy phép, dẫn đến việc hải quan Hong Kong kiểm tra và thu giữ cả 9 xe bọc thép hôm 23/11.

Xe boc thep bi giu tai Hong Kong anh 1
Một trong 9 chiếc xe bọc thép Terrex AV-81s của Singapore. Đây là loại phương tiện quân sự tiên tiến nhất của Singapore. Ảnh: SCMP.

Sự cố này lộ ra căng thẳng ngấm ngầm lâu nay giữa Singapore và Trung Quốc. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và phản đối mọi hoạt động trao đổi quân sự của các nước với vùng lãnh thổ này. Singapore vẫn duy trì các hoạt động hợp tác quân sự với Đài Bắc trong nhiều thập niên qua.

Ngoài ra, Bắc Kinh trước nay thường xuyên chỉ trích lập trường của Singapore trong vấn đề Biển Đông, vốn kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế. 

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có thể nhân cơ hội này làm khó Singapore.

Một phái đoàn của Singapore đã lên đường đến Hong Kong để giải quyết vụ việc, nhưng nguồn tin của báo chí Hong Kong cho biết Singapore sẽ phải liên hệ Trung Quốc vì sự việc đã được báo lên Bắc Kinh và nằm ngoài tầm giải quyết của giới chức Hong Kong.

Tình báo đại lục đứng sau vụ Hong Kong thu giữ 9 xe bọc thép

Việc hải quan Hong Kong phát hiện và giữ lại lô hàng 9 xe bọc thép của Singapore là do được tình báo đại lục thông báo trước.

Rắc rối quanh 9 xe bọc thép bị giữ ở cảng Hong Kong

Sự kiện lô hàng 9 xe bọc thép chuyển từ Đài Loan về Singapore và bị hải quan Hong Kong giữ lại có thể kéo đến rắc rối ngoại giao giữa Singapore và Trung Quốc.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm