Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rắc rối quanh 9 xe bọc thép bị giữ ở cảng Hong Kong

Sự kiện lô hàng 9 xe bọc thép chuyển từ Đài Loan về Singapore và bị hải quan Hong Kong giữ lại có thể kéo đến rắc rối ngoại giao giữa Singapore và Trung Quốc.

Chín chiếc xe này được vận chuyển từ Đài Loan đến Singapore và bị giữ lại ở Hong Kong ngày 23/11. Đây là "lô hàng chiến lược" lớn nhất bị giữ lại ở Hong Kong trong hai thập niên qua.

Xe boc thep bi giu tai Hong Kong anh 1
Lô hàng 9 chiếc xe bọc thép của Singapore tại cảng Hong Kong. Ảnh: SCMP.

Ngày 24/11, Bộ Quốc phòng Singapore xác nhận nước này sở hữu 9 chiếc xe bọc thép trong lô hàng và đề nghị phía Hong Kong nhanh chóng trả lại. 

"Những chiếc xe bọc thép Terrex ICVs này được Lực lượng Vũ trang Singapore sử dụng cho các hoạt động huấn luyện thường kỳ ở nước ngoài, và được chuyển về nước thông qua phương thức thương mại như những lần trước. Giới chức Singapore đang hỗ trợ hải quan Hong Kong và kỳ vọng lô hàng nhanh chóng được chuyển đến Singapore", South China Morning Post (SCMP) dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Singapore.

Thông cáo cũng cho biết thêm chuyện quân đội Singapore thường xuyên có những đợt huấn luyện ở nước ngoài, bao gồm Australia, Mỹ, Đức và Ấn Độ. Khi đó, họ sẽ thuê các tàu thương mại để vận chuyển thiết bị quân sự. 

Trong khi đó, các nguồn tin nói với SCMP rằng Singapore sẽ phải liên hệ Bộ Ngoại giao Trung Quốc để đảm bảo lô hàng được trả. Theo nguồn tin này, lúc bị giữ lại, những chiếc xe đang trên đường chuyển ngược về Singapore sau khi tham gia huấn luyện ở Đài Loan.

Theo Sắc lệnh Xuất Nhập khẩu Hong Kong, việc xuất-nhập khẩu hàng hóa chiến lược cần có giấy phép. Người vận chuyển không có giấy phép có thể bị phạt tù đến 7 năm.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong (sống tại Macau) nhận định rằng lô hàng xe bọc thép Terrex AV-81s trên có thể đã tham gia tập trận tại Đài Loan. Theo ông Wong, AV-81s là loại phương tiện quân sự tiên tiến nhất của Singapore, và việc này có thể khiến Trung Quốc tức giận. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc.

Xe boc thep bi giu tai Hong Kong anh 2
Terrex AV-81s là loại phương tiện quân sự tiên tiến nhất của Singapore. Ảnh: SCMP.

"Singapore có thể sẽ gặp rắc rối lớn vì chuyện này. Trung Quốc có thể nhân cơ hội này để làm khó Singapore nhằm trả đũa cho quan điểm của nước này trong vấn đề Biển Đông", ông Wong nói.

Singapore luôn kêu gọi các bên tranh chấp giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Ngoài ra, lô hàng trên cũng có thể làm lộ bí mật quân sự của Singapore cũng như hệ thống liên lạc của nước này với giới quân sự Đài Loan, SCMP dẫn lời ông Wong.

Zhang Baohui, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Lĩnh Nam (Hong Kong) cho rằng nếu Trung Quốc "bật đèn xanh" để hải quan Hong Kong trả lô hàng, quan hệ với Singapore sẽ tốt lên. Ngược lại, hai nước sẽ lâm vào một tình thế khó xử.

9 xe bọc thép bị giữ ở cảng Hong Kong

Hải quan Hong Kong vừa thu giữ một lô hàng gồm 9 chiếc xe bọc thép cùng các bộ phận và phụ kiện trong một cuộc kiểm tra tại cảng Kwai Chung.

Trung Quốc cản Singapore can dự vào tranh chấp biển Đông

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc ngày 16/8 lại lớn tiếng yêu cầu Singapore phải đứng ngoài tranh chấp biển Đông.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm