Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trăng xanh' sẽ xuất hiện vào cuối tháng 7

Người yêu thiên văn ở Việt Nam và thế giới sẽ có cơ hội chứng kiến hiện tượng "trăng xanh" vào ngày 31/7 tới.

Hiện tượng
Hiện tượng "trăng xanh" ngày 2/7/2004. Ảnh: Science.nasa.gov

Giáo sư Philip Hiscock, một nhà nghiên cứu của Đại học Newfoundland, Canada, nói rằng cụm từ "trăng xanh" là cách người xưa gọi hiện tượng trăng tròn hai lần trong một tháng dương lịch. "Trăng xanh" xảy ra khi một năm có 13 tháng âm lịch (tương đương 13 lần trăng tròn).

Hiện tượng trăng tròn lần thứ nhất của tháng 7 năm nay diễn ra vào ngày 2 và lần thứ hai vào ngày 31.

Trên thực tế, mặt trăng không có màu xanh dương khi hiện tượng "trăng xanh" xảy ra, theo Space.com. Tuy nhiên, một đám cháy rừng hoặc núi lửa phun trào sẽ tạo ra các hạt bụi làm phân tán tia sáng xanh.

Đợt cháy rừng tại Canada vào cuối tháng 9/1950 và núi lửa Pinatubo phun trào vào tháng 6/1991 khiến nhiều người tin rằng mặt trăng có màu xanh khi nó tròn lần thứ hai trong tháng.

"Trăng xanh" gần nhất đã diễn ra vào ngày 31/8/2012. Theo chu kỳ, hiện tượng thiên nhiên thú vị này xảy ra một lần trong 2,7 năm.

Mặt trời có thể 'ngủ quên' vào năm 2030

Theo các nhà khoa học, năng lượng mặt trời sẽ giảm rất mạnh trong 15 năm tới, khiến hiện tượng “tiểu băng hà” từng xảy ra từ năm 1646 đến 1715 lặp lại.

NASA công bố ảnh về sao Diêm Vương

Ngày 14/7, tàu vũ trụ New Horizons của NASA hoàn thành sứ mệnh lịch sử và gửi về trái đất những hình ảnh rõ nhất về sao Diêm Vương cùng vệ tinh của nó.

Vệ tinh Nhật Bản chụp hình màu sắc thực của trái đất

Ảnh màu thực do vệ tinh thời tiết của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản chụp lại cho thấy Trái đất là “hành tinh xám” chứ không phải "hành tinh xanh" như cách chúng ta vẫn gọi.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm