Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vệ tinh Nhật Bản chụp hình màu sắc thực của trái đất

Ảnh màu thực do vệ tinh thời tiết của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản chụp lại cho thấy Trái đất là “hành tinh xám” chứ không phải "hành tinh xanh" như cách chúng ta vẫn gọi.

Vệ tinh Himawari-8 được phóng lên quỹ đạo ngày 7/10/2014. Hệ thống máy ảnh chuyên dụng của nó cho phép chụp lại trái đất với màu sắc thực. Ở thời điểm hiện tại, Himawari-8 là một trong số ít vệ tinh có khả năng chụp lại màu sắc thực của trái đất từ không gian.

Các nhà khoa học cần sử dụng toàn bộ hệ thống chụp hình của Himawari-8 để ghi lại một bức ảnh màu. Các thử nghiệm cho thấy, hệ thống máy ảnh của vệ tinh đang hoạt động rất tốt.

Vệ tinh bay cách trái đất 35.790 km. Nó không sử dụng bộ lọc trong quá trình chụp ảnh nên màu sắc của trái đất rất thực. Các nhà khoa học nhận định, khả năng chụp hình của Himawari-8 có thể tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực dự báo thời tiết. Tuy nhiên, màu sắc của nó không giống với hình ảnh mắt người nhìn thấy nếu ngắm nhìn trái đất từ không gian.

Himawari-8 thực chất là 2 vệ tinh song sinh, đảm trách nhiệm vụ quan sát khu vực Đông Á và Tây Thái Bình Dương. Khi được đưa vào hoạt động, Himawari-8 sẽ gửi ảnh về trái đất với tốc độ mỗi phút một chiếc. Theo kế hoạch, vệ tinh sẽ chính thức cung cấp ảnh thời tiết cho Cơ quan Khí tượng Nhật Bản từ tuần này. Tokyo sẽ phóng vệ tinh Himawari-9 vào năm 2016.

Himawari-8 chụp hình khu vực phía bắc Australia, bao gồm cảnh mặt trời phản chiếu trên biển Arafura và những dải mây nằm rải rác.

Blue Marble, bức ảnh nổi tiếng về Trái đất do vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA chụp. Tuy nhiên, nó đã được hiệu chỉnh màu sắc để giống với những gì mắt người nhìn thấy khi ngắm Trái đất từ không gian.

Phi thuyền Mỹ lần đầu tiếp cận thành công sao Diêm Vương

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu vũ trụ New Horizons đã tới quỹ đạo sao Diêm Vương sau khi vượt qua 4,8 tỷ km trong hơn 9 năm.



Hồng Duy

Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản

Bạn có thể quan tâm