Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NASA công bố ảnh về sao Diêm Vương

Ngày 14/7, tàu vũ trụ New Horizons của NASA hoàn thành sứ mệnh lịch sử và gửi về trái đất những hình ảnh rõ nhất về sao Diêm Vương cùng vệ tinh của nó.

Hình ảnh về Diêm Vương tinh và vệ tinh lớn nhất của nó – Charon. Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), New Horizons bay trong không gian với vận tốc gần 31.000 km/h, cách bề mặt sao Diêm Vương khoảng 12.400 km lúc 11h49 theo giờ GMT (18h49 theo giờ Hà Nội).

New Horizons vượt qua hơn 4,8 tỷ km để tới sao Diêm Vương.

Bức ảnh cho thấy nhiều đốm đen xuất hiện gần xích đạo của Diêm Vương. Các nhà khoa học hy vọng họ sẽ hiểu rõ hiện tượng này khi tàu tới gần mục tiêu hơn.

Alan Stern, trưởng nhóm phân tích dữ liệu của dự án, cho biết, tàu New Horizons mất khoảng 20 phút để gửi một ảnh về trái đất.

Dữ liệu do tàu vũ trụ gửi về giúp giới khoa học hiểu hơn về kích thước của hành tinh xa xôi nằm ở rìa Thái Dương Hệ. Theo các nhà khoa học, Diêm Vương tinh có đường kính khoảng 2.370 km. Nó là vật thể lớn nhất trong Vành đai Kuiper.

Sự vui mừng của các thành viên tham gia dự án New Horizons khi thấy hình ảnh sắc nét nhất về sao Diêm Vương. “Tôi phải tự cấu cơ thể vì không thể tin thành tựu mà chúng tôi đạt”, Alice Bowman, người quản lý dự án, nói.
Trước đó, NASA công bố bức ảnh mờ nhạt về Diêm Vương tinh do kính thiên văn tốt nhất chụp vào tháng 2/2010.
Phi thuyền New Horizons bay từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ ngày 19/1/2006. To bằng đàn piano và có khối lượng 478 kg, nó mang theo nhiều camera và các thiết bị thăm dò khí quyển của Diêm Vương.


Tống Hoa

Ảnh: NASA

Bạn có thể quan tâm