Jude Bellingham trong trận El Clasico đêm qua. Ảnh: The Athletic. |
Trận đấu giữa Real Madrid và Barcelona trong khuôn khổ lượt về La Liga 2023-2024 bị dừng phát sóng bất thường trên phát sóng chính thức tại Việt Nam. Nguyên nhân không được đơn vị nắm bản quyền chia sẻ rõ ràng.
“Với lý do bất khả kháng, chương trình truyền hình trực tiếp trận đấu giữa hai CLB Real Madrid và Barcelona thuộc vòng 32 La Liga mùa giải 2023-2024 buộc phải dừng phát sóng trên kênh SCTV15. Cũng là những người hâm mộ bóng đá, chúng tôi hiểu rất rõ việc gián đoạn một trận cầu quan trọng như vậy gây ra sự ức chế và bức xúc đến mức nào. Đội ngũ SCTV Thể thao đang tích cực làm việc với LaLiga+ để đảm bảo sự cố tương tự không tái diễn ở các trận đấu tiếp theo”, đơn vị nắm bản quyền phát sóng giải Vô địch Tây Ban Nha thông báo trên trang Facebook chính thức.
Thông báo trên Facebook SCTV Thể Thao. Ảnh: SCTV Thể Thao. |
Trước khi dừng phát sóng, trong suốt thời gian hiệp một trận El Clasico, các bảng quảng cáo trên sân, cạnh khung thành liên tục hiển thị nội dung về trang web cá cược, cờ bạc, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Gần đây, cơ quan chức năng tăng cường xử lý vi phạm liên quan đến quảng cáo phi pháp trên các trận đấu thể thao. Hôm 17/4, Thanh tra Bộ TT&TT phạt hành chính 2 đơn vị truyền hình vì hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá website cá độ vi phạm pháp luật.
Cụ thể, Thanh tra Bộ xử phạt vi phạm hành chính đối với VTV với số tiền 50 triệu đồng về hành vi "Giới thiệu, quảng bá các website có nội dung vi phạm quy định pháp luật"; xử phạt FPT Telecom với số tiền 85 triệu đồng về hành vi "Cung cấp chương trình, kênh chương trình trên dịch vụ phát thanh, truyền hình có nội dung không được thông tin trên báo chí, không được phép phổ biến, có nội dung bị cấm".
Theo bản tin của Bộ TT&TT, các quảng cáo website cá độ xuất hiện dưới hình thức quảng cáo ảo (virtual advertising) trong suốt trận đấu và tiếp cận trực tiếp đến khán giả Việt Nam.
"Việc các đơn vị này để xuất hiện những hình ảnh quảng cáo, quảng bá nêu trên trong chương trình truyền hình phát sóng tại Việt Nam và không có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời đã vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam", bản tin của Bộ TT&TT đề cập.
Quảng cáo ảo trên luồng phát sóng của SCTV (trước) và bản gốc (sau). Ảnh: SCTV/La Liga. |
Trường hợp tương tự cũng xảy ra trong phiên phát sóng trận đấu giữa Real Madrid và Barcelona trên đài truyền hình SCTV. Các quảng cáo cờ bạc trực tuyến là dạng bảng hiệu ảo, được tinh chỉnh từ nguồn cung cấp, theo từng thị trường. Trên đường truyền gốc của La Liga, các quảng cáo phi pháp không xuất hiện như trên kênh sóng Việt Nam.
Quảng cáo ảo xuất xuất hiện từ năm 2015, khi các giải đấu lớn được phát sóng toàn cầu và thu hút được lượng người xem khổng lồ. Để tối đa lợi nhuận, công nghệ Virtual Advertising được phát triển nhằm hỗ trợ các thương hiệu hướng quảng cáo đến chính xác khu vực khách hàng của mình. Ngoài ra, công nghệ này còn giúp ban tổ chức giải đấu bán được nhiều quảng cáo hơn chỉ trong một trận đấu.
Để có thể hiển thị được nhiều nội dung đồng thời, tín hiệu sẽ được truyền từ bảng quảng cáo tới các đầu nhận tín hiệu đặt trên sân, trình chiếu các nội dung khác nhau trên truyền hình.
Đây là một ứng dụng của kỹ thuật nhân nội dung động (Dynamic Content Multiplication). Những biển quảng cáo trên sân là màn hình LED điện tử, cho phép truyền đi nhiều luồng tín hiệu nội dung. Thông qua một con chip, các bảng điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phát sóng một lúc, rồi đồng bộ các tín hiệu này với các camera đặt quanh sân đấu.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.