Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trà sữa: Món uống bình dân trở thành mặt hàng 'sang chảnh'

Trong những năm gần đây, trà sữa dần tiến vào phân khúc cao cấp. Ông Nguyễn Hoài Phương, đại diện Gong Cha cho biết thức uống đang dần khẳng định vị thế với văn phòng và gia đình.

- Trên thị trường tràn lan các điểm bán trà sữa giá bình dân, làm cách nào để người tiêu dùng chấp nhận mua sản phẩm của những thương hiệu có mức giá khá cao so với mặt bằng chung?

- Chúng tôi thuyết phục bằng chất lượng. Một vài năm trước, trà sữa chưa được mở rộng đến đối tượng văn phòng và người lớn tuổi do vẫn còn bán theo kiểu tự phát, chưa có kiểm định chất lượng. Thông tin liên tiếp về việc sử dụng nguồn nguyên liệu kém chất lượng khiến nhiều người đánh đồng các thương hiệu trà sữa với nhau.

Hiện nay thì khác, người tiêu dùng được hỗ trợ tốt từ các công cụ tìm kiếm trên Internet. Nhờ đó, họ có thể chủ động tìm kiếm nguồn gốc của sản phẩm. Các thương hiệu lớn có đặc điểm chung là coi trọng chữ tín, minh bạch nguồn hàng. Khi cần, người dùng có thể yêu cầu tự kiểm tra các loại giấy tờ nhập khẩu, kiểm định để xác minh chất lượng thức uống. Vì vậy, dù giá thành hơi cao so với mặt bằng chung, các thương hiệu trà sữa lớn vẫn là lựa chọn của đại bộ phận người dùng.

Gong Cha anh 1
Trà sữa đang dần mở rộng thị phần và tiến vào phân khúc khách hàng văn phòng, gia đình.

 

- Ông đánh giá thế nào về thị trường trà sữa Việt Nam?

- Việt Nam là thị trường rất tiềm năng và còn nhiều cơ hội để chúng tôi khai thác. Thu nhập, mức sống của người dân ngày càng cải thiện kéo theo nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tăng cao. Nhu cầu hay nói đúng hơn là người dùng có những yêu cầu khắt khe hơn với các dịch vụ ăn uống nói chung và trà sữa nói riêng. Với họ, nguồn gốc chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu do công nghệ làm giả ngày càng tinh vi.

- Nhu cầu của người dùng có tác động thế nào đến chiến lược kinh doanh của các thương hiệu trà sữa?

- Thay đổi lớn nhất chính là đối tượng khách hàng. Thức uống này tiếp cận được với nhiều người hơn, các thương hiệu cũng có nhiều kế hoạch tiếp cận với tập khách hàng mới và cao cấp hơn. Trước đây, trà sữa được giới trẻ gồm học sinh, sinh viên ưa chuộng. Hiện nay, đối tượng mở rộng thêm và đa dạng hơn, đến với giới văn phòng và người trung niên.

- Tại Việt Nam, vị trí của Gong Cha đang ở mức nào?

- Mới gia nhập thị trường Việt Nam, nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng tạo dựng uy tín và tìm kiếm thêm những thực khách trung thành. Sau 2 năm hiện diện tại Việt Nam, chúng tôi thiết lập được 11 cửa hàng, trong đó có 8 điểm trực thuộc công ty, 3 cửa hàng nhượng quyền. Hiện nay, doanh thu của Gong Cha đạt mức tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm.

Gong Cha anh 2
Chuyển giao công thức và đào tạo nhân viên là phương pháp đồng bộ chất lượng cho các cửa hàng trong hệ thống.

 

- Gong Cha có dự định mở rộng khu vực trên thị trường Việt Nam?

- Đây là một trong những định hướng của thương hiệu trà sữa đến từ Đài Loan. Trong thời gian tới, Gong Cha mong muốn có thể mang thương hiệu đến các thành phố khác với mục đích phục vụ nhiều khách hàng hơn nữa. Hiện nay, công ty đã nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác nhượng quyền ở Cần Thơ, Vũng Tàu, Đồng Nai, Nha Trang.

Trong kế hoạch phát triển của mình, Gong Cha vẫn tiếp tục tiếp cận các khu vực tiềm năng chưa có cửa hàng tại TP.HCM. Ngoài ra, chúng tôi đang cân nhắc mở thêm cửa hàng tại Hà Nội do nhu cầu cao tại khu vực này. Các thành phố lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng cũng được nghiên cứu thị trường và tiềm năng phát triển để lên kế hoạch mở rộng trong tương lai.

- Với một chuỗi cửa hàng trong cùng hệ thống, cách thức nào giúp đồng bộ chất lượng?

- Chúng tôi chú trọng chuyển giao công thức pha chế, đào tạo nhân viên. Nguyên liệu luôn nhập từ công ty mẹ để đảm bảo hương vị và chất lượng đồng đều giữa các cửa hàng trên cùng hệ thống. Đây cũng chính là lý do thức uống không có sự khác biệt quá lớn khi so sánh với các cửa hàng chung thương hiệu nhưng ở những nước khác. Việc kiểm tra và giám sát chất lượng cũng được thực hiện thường xuyên.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm