Bộ hộp trà hoa vàng 100 gram với giá 1,5 triệu đồng. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Mới đây, HTX Dược liệu trà hoa (huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) đã giới thiệu đến người dân TP.HCM loại trà hoa vàng Ba Chẽ cao cấp với giá lên đến 15 triệu đồng/kg tại phiên chợ Tết do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bà Hoàng Thị Uy, đại diện HTX cho biết chỉ trong vòng 2 ngày, đơn vị này đã bán được gần 3 kg trà hoa vàng các loại.
Chi tiền triệu mua trà hoa vàng
Bên cạnh loại trà hoa vàng cao cấp, HTX này còn có thêm trà hoa vàng loại I có giá 8 triệu đồng/kg và trà hoa vàng loại II với 6 triệu đồng/kg.
"Loại cao cấp sẽ được chọn lọc từ những bông có độ nở vừa phải nên sẽ đầy đủ dưỡng chất và tinh dầu hơn. Trong khi đó, với trà hoa vàng loại I và II lại là những bông đã nở to, lúc này ong đã hút bớt nhị và sẽ có ít dưỡng chất hơn. Hơn nữa bao bì loại này cũng sẽ ít được đầu tư hơn", bà nói thêm.
Ngoài trà hoa vàng, HTX còn trưng bày các loại sản phẩm khác như trà hoa vàng túi lọc, bột trà hoa vàng và lá trà hoa vàng. Tuy nhiên, loại trà hoa vàng Ba Chẽ với giá 8 triệu đồng/kg đang là sản phẩm bán chạy nhất.
"Dịp Tết luôn là lúc chúng tôi bán được nhiều nhất vì khách hàng thường có xu hướng mua để làm quà tặng", bà nói.
Lý giải thêm về mức giá đắt đỏ của loại trà này, bà Hoàng Thị Uy, đại diện HTX cho biết loại hoa này được lấy từ cây trà hoa vàng. Mỗi năm, cây này chỉ cho hoa một mùa từ tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau.
Theo bà, cách đây hơn 10 năm, thương lái Trung Quốc đến địa phương thu mua hoa vàng tươi với giá hơn 1 triệu đồng/kg, người dân chủ yếu vào rừng thu hái tự nhiên khiến cho nguồn hoa ngày càng khan hiếm.
Sau đó, được sự khuyến khích của địa phương một số đơn vị đã đầu tư vào chế biến, trong đó có HTX để nâng giá trị cho sản phẩm. Cây hoa vàng cũng được người dân nhân giống về trồng để thu hoạch, thay về khai thác tự nhiên như trước.
Đặc biệt, bên trong trà hoa vàng Ba Chẽ có hơn 400 thành phần hóa học, nguyên tố vi lượng cùng các chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ sức khỏe, phòng chống ung thư, chống oxy hóa cao, chống béo phì, chống tiểu đường type 2... Do đó, dù chưa được truyền thông mạnh nhưng lượng hàng bán ra vẫn luôn tăng đều. Riêng trong năm ngoái, đơn vị này bán được 400 kg trà hoa vàng.
Bà Uy cũng thừa nhận tại thị trường TP.HCM, sản phẩm này chưa được người tiêu dùng biết đến nhiều. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh và tìm đơn vị hợp tác phân phối sản phẩm. "TP.HCM là thị trường tiềm năng bởi sức mua của người dân cao hơn so với các tỉnh phía Bắc, họ sẵn sàng chi trả tiền lớn để mua những món tốt cho sức khoẻ", bà chia sẻ.
Ngoài Quảng Ninh, loại trà này còn được trồng nhiều vùng miền khác của Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình... Tuy nhiên, theo bà Uy, Ba Chẽ là huyện duy nhất tại tỉnh Quảng Ninh có thế mạnh về trà hoa vàng với sản lượng lớn và thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp phát triển giống cây này.
Nhu cầu giỏ quà Tết vẫn ổn định
Trên thực tế, trong vài năm trở lại đây, những món hàng tốt cho sức khoẻ ngày càng được khách hàng lựa chọn để làm quà tặng cho dịp Tết. Đặc biệt, ngay cả nhóm khách hàng cao cấp cũng hướng tới những loại quà tặng đặc sản Việt có lợi cho sức khoẻ, thay vì hàng ngoại xa xỉ.
Ông Nguyễn Văn Hệ, Giám đốc Công ty TNHH Enjoy Online, đơn vị chuyên phân phối giỏ quà tặng cho thị trường B2B (quà tặng doanh nghiệp) cho biết hiện giỏ quà Tết hạng sang không chỉ có các sản phẩm như rượu, bánh kẹo ngoại nhập của Đức, Ý, Mỹ mà còn được bổ sung nhiều sản phẩm Việt chất lượng cao. Đơn cử như yến sào Việt Nam, đông trùng hạ thảo...
Theo ông, khách hàng ở phân khúc cao cấp không chỉ chú trọng đến thương hiệu mà ngày càng quan tâm tới các sản phẩm tốt cho sức khoẻ. "Do đó chúng tôi luôn cân đối giữa sản phẩm thưởng thức và sản phẩm tốt cho sức khỏe trong giỏ quà để đáp ứng nhu cầu của thị trường", ông chia sẻ.
Khách hàng phân khúc cao cấp ngày càng chuộng những món quà Tết có lợi cho sức khoẻ. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Bên cạnh đó, chuỗi thương hiệu Organica - chuyên cung ứng sản phẩm thực phẩm 100% hữu cơ - cũng cho biết dù kinh tế khó khăn, khách hàng vẫn rất chịu chi cho các sản phẩm chất lượng, có tên tuổi.
Đại diện doanh nghiệp đánh giá dù sức mua năm nay nhìn chung giảm nhẹ, bằng khoảng 80% so với năm ngoái, nhu cầu về giỏ quà tặng Tết vẫn ổn định, đặc biệt là giỏ quà phân khúc cao cấp với giá 5-10 triệu đồng với các sản phẩm tốt cho sức khỏe.
Vị này còn nhấn mạnh năm nay các khách hàng là doanh nghiệp còn mua chậu dâu tây hữu cơ để làm quà tặng cho đối tác dịp đầu xuân, cũng là điểm mới lạ của thị trường quà năm nay.
Đại diện khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers - đơn vị chuyên sản xuất sản phẩm quà tặng ẩm thực phân khúc cao cấp - cũng nhìn nhận nhu cầu của khách hàng ở phân khúc cao cấp luôn ổn định với những đòi hỏi cao về chất lượng và hình thức.
Vì vậy, năm nay đơn vị đã cho ra mắt bộ sản phẩm có tính ứng dụng cao về sản phẩm lẫn hộp quà. Đặc biệt, khách sạn chú trọng vào các thương hiệu Việt với những sản phẩm do chính đầu bếp khách sạn thực hiện. Đây cũng là sản phẩm chủ lực, mang dấu ấn riêng của thương hiệu.
Đại diện khách sạn cho biết thêm năm nay mỗi phần quà có 5-6 món gồm trà và rượu vang Ý. Trong đó trà cổ thụ thương hiệu Trà Việt là những loại trà quý trăm năm tuổi mọc trên đỉnh Tà Xùa, Sơn La cùng với các sản phẩm thủ công gồm hoa, hạt sấy.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.