Nhiều sản phẩm "Made in Vietnam" đang được xuất khẩu trực tuyến với doanh số tăng mạnh. Ảnh: Reuters. |
Trong "Báo cáo hoạt động 2023: Trao quyền cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam" vừa được Amazon Global Selling Việt Nam công bố, Abera - thương hiệu làm đẹp Made in Vietnam - cho biết chỉ chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon, nhãn hàng này đã cán mốc doanh thu triệu USD với tỷ lệ chuyển đổi tăng gấp 5-6 lần.
Trên thực tế, không chỉ Abera mà nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác của Việt Nam cũng đã và đang thu được hàng triệu USD thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, Amazon cho biết các đối tác Việt đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm. Đồng thời, giá trị xuất khẩu cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Trong hơn 17 triệu sản phẩm bán ra, các đối tác bán hàng Việt Nam ghi nhận 70% tăng trưởng về số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon. Trong đó, bán chạy nhất là các sản phẩm về nhà cửa, theo sau lần lượt là nhà bếp, sức khoẻ - chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp.
"Danh mục này phản ánh kinh nghiệm sản xuất lâu năm và các mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam như nội thất, trang trí nhà cửa, may mặc. Đặc biệt, đà tăng trưởng của các ngành mới nổi như sức khỏe - chăm sóc cá nhân và ngành làm đẹp đã giúp bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam ngày càng mở rộng", báo cáo của Amazon nêu rõ.
Theo đó, giá trị xuất khẩu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam có doanh thu vượt mức 100.000 USD trên Amazon đã tăng trưởng đến 70%.
Trong một sự kiện cuối năm ngoái, đại diện Alibaba tại Việt Nam cũng nhận định hàng hóa Việt Nam rất được ưa thích tại Trung Quốc và thế giới. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng lượng người dùng quan tâm đến hàng hóa Việt Nam trên Alibaba nhanh hơn nhiều so với tốc độ trung bình của thị trường toàn cầu.
"Trong 9 tháng đầu năm, số lượt nhà mua hàng hỏi đặt sản phẩm Made in Vietnam trên nền tảng bán buôn trực tuyến của Alibaba tăng 47%. Hiện có hàng nghìn doanh nghiệp, chủ yếu là vừa và nhỏ của Việt Nam có mặt trên nền tảng này", vị này thông tin thêm.
Amazon Global Selling cho rằng tiêu dùng toàn cầu đã và đang chứng kiến sự dịch chuyển từ offline sang online với doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tăng trưởng qua từng năm.
Đơn vị này dự báo mô thị trường bán lẻ online năm nay là hơn 31,3 tỷ USD, chiếm gần 13% doanh số bán lẻ toàn cầu. Đến năm 2027, con số này sẽ tăng lên hơn 40,5 tỷ USD, tương đương 15% tiêu dùng toàn cầu.
"Tại Việt Nam, nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam có thể đạt 296.300 tỷ đồng vào năm 2027", Amazon nhấn mạnh và nhận định thương mại điện thử B2C sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam trong 5 năm tới.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.