Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ truy tố phó chánh án đứng sau đế chế kinh doanh 270 triệu USD

Zhang Jiahui, Phó chánh án Tòa án cấp cao tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, bị điều tra từ tháng 5 sau khi hình ảnh bà chơi mạt chược xuất hiện trong một video.

Kết quả điều tra tham nhũng đối với bà Zhang Jiahui, Phó chánh án Tòa án Nhân dân Cấp cao tỉnh Hải Nam, cùng chồng cũ Liu Yuansheng và con trai sở hữu khối tài sản tổng trị giá 1,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 270 triệu USD).

Cơ quan điều tra kỷ luật tỉnh ngày 30/11 cho biết bà Zhang còn nhiều lần can thiệp các quy trình pháp lý và tham gia vào nhiều vụ tham nhũng khác. Bà Zhang đã bị khai trừ đảng và bắt đầu quá trình truy tố, theo South China Morning Post.

"Là cán bộ đảng nhưng bà Zhang đã đi ngược lại những quy định và giá trị của đảng. Bà không trung thành, không trung thực với đảng, đạo đức giả, kém đạo đức và tham lam ích kỷ. Bà lợi dụng quyền lực để mưu lợi cá nhân, đi ngược lại kỷ luật đảng và pháp luật quốc gia", thông cáo trên tài khoản WeChat của cơ quan chống tham nhũng tỉnh Hải Nam nhấn mạnh.

TQ truy to pho chanh an anh 1

Zhang Jiahui, Phó chánh án Tòa án Nhân dân Cấp cao tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, bị truy tố tham nhũng và khai trừ khỏi đảng. Ảnh: Weibo.

Bà phó chánh án bị đặt vào tầm ngắm điều tra sau khi hình ảnh bà chơi mạt chược xuất hiện trong một đoạn video, được sử dụng cho vụ án khác liên quan đến chồng cũ. Ông Liu Yuansheng, chủ một công ty bất động sản, cáo buộc đối tác dùng đoạn video này để tống tiền mình.

Ngay trong tháng 6, hai doanh nhân tố cáo Zhang và Liu cùng đứng sau một đế chế kinh doanh với 36 công ty, sở hữu khối tài sản hơn 20 tỷ nhân dân tệ (hơn 2,8 tỷ USD). Cơ quan chống tham nhũng cùng tháng đó mở cuộc điều tra đối với bà Zhang.

Theo các điều tra viên, ông Liu cũng từng giữ chức thẩm phán, từ chức vào giữa thập niên 1990 để mở công ty bất động sản. Họ phát hiện Liu đang kiểm soát 26 công ty làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau.

Zhang Jiahui chưa từng công khai số tài sản khổng lồ. Việc bà và ông Liu ly hôn vào năm 2017 chỉ là một cách để che giấu khối tài sản bất chính.

Một bản tin đăng trên tạp chí China Newsweek cho biết cặp đôi quyền lực tỉnh Hải Nam đã bán hoặc giải thể 11 công ty khác. Vợ chồng Zhang còn từng sở hữu một công ty bất động sản đứng sau dự án sân golf trị giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ.

TT Duterte bênh vực đồng minh bị cáo buộc tham nhũng quỹ SEA Games

Tổng thống Rodrigo Duterte không tin đồng minh chủ chốt của mình, Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano, có liên quan đến tham nhũng từ các quỹ tổ chức SEA Games.

Những 'con hổ sa chân' trồng rau, luyện thư pháp trong nhà tù TQ

Cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang có khu vườn gần phòng giam còn cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai thích viết thư pháp và được mặc âu phục trong nhà tù ở Bắc Kinh.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm