Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ phủ nhận ‘lời đồn’ giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ

Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết đàm phán với Washington vẫn đang diễn ra. Cố vấn chính phủ ước tính sẽ cần 3-5 năm để đạt được mục tiêu.

Theo South China Morning Post, ngày 18/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng, tuyên bố thông tin về việc Trung Quốc đề xuất gói cắt giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Washington chỉ là “lời đồn”.

“Theo tôi được biết, cuộc đàm phán mang tính xây dựng vẫn đang diễn ra”, ông Lục cho biết trong buổi họp báo hàng ngày.

tham hut thuong mai anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/5 đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Tập Cận Bình. Ảnh: Twitter

Cố vấn chính phủ Trung Quốc cho biết việc cắt giảm 200 tỷ thặng dư thương mại sẽ cần ít nhất 3-5 năm, thông qua việc mở rộng nhập khẩu từ Mỹ, giới hạn xuất khẩu của Trung Quốc và thúc đẩy đầu tư.

Vài giờ sau khi tuyên bố của ông Lục, tờ People’s Daily gọi những bài báo đưa thông tin Bắc Kinh đề xuất cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ là “thuần túy tưởng tượng và đồn đại”.

“Một số người lo ngại Trung Quốc sẽ nhượng bộ đơn phương. Những lo lắng đó là vô căn cứ”, People's Daily trích dẫn những chuyên gia về cuộc đàm phán. “Không bên nào chấp nhận cho đi nhiều và một vài giờ trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Lưu, cuộc đàm phán vẫn còn bế tắc”.

Tuy nhiên, bài báo cho rằng Trung Quốc có thể thúc đẩy nhập khẩu từ Mỹ trong lĩnh vực năng lượng và sản xuất và đẩy mạnh hợp tác đầu tư. Đây là các nội dung được đề cập trong cuộc gặp giữa ông Lưu và ông Trump.

Bộ thương mại Trung Quốc đã dỡ bỏ cuộc điều tra chống bán phá giá và thuế 178,6% đánh vào lúa miến của Mỹ. Động thái này được coi là một cử chỉ thể hiện thiện chí sau những vòng đàm phán thất bại tại Bắc Kinh.

tham hut thuong mai anh 2
Phó thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn dắt phái đoàn Trung Quốc trong cuộc đàm phán thương mại tại Washington. Ảnh: AP.

“Cả hai bên phải đảm bảo rằng hợp tác kinh tế và thương mại tiếp tục là động lực thúc đẩy quan hệ Trung-Mỹ”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lưu trong cuộc gặp với ông Trump ngày 17/5.

Louis Kuijs, giám đốc kinh tế châu Á tại Oxford Economics, cho biết việc Trung Quốc dỡ thuế là một tín hiệu tích cực, nhưng "yêu cầu của Mỹ đòi hỏi Trung Quốc giảm đáng kể thặng dư song phương là rất khó đáp ứng."

Ngày 18/5, các quan chức cấp cao của cả hai bên, dẫn đầu là Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, đã có cuộc hội đàm tại Washington để tìm cách giảm bớt những lo ngại về thương mại.

Theo số liệu của Mỹ, trong năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đạt khoảng 375 tỷ USD. Việc thu hẹp khoảng cách đó là ưu tiên của ông Trump, người đã thề sẽ “đặt nước Mỹ lên hàng đầu” từ ngày nhậm chức.

90s: Mỹ lưỡng đầu thọ địch với hai cường quốc phương Đông Trong vài tuần qua, Mỹ cùng lúc lâm vào thế đối đầu với hai cường quốc phương Đông sau khi trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và trừng phạt thương mại chống Trung Quốc.

Trung Quốc muốn giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ

Đề xuất mà Trung Quốc đưa ra là một gói các biện pháp nhượng bộ thương mại và tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ, giúp nước này cắt giảm thâm hụt thương mại song phương.

Ngoại giao sổ nợ: Trung Quốc vung tiền mua ảnh hưởng

Chính phủ Trung Quốc được cho là đang dùng các khoản cho vay làm đòn bẩy để thu về lợi ích chính trị tại các nước đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm