Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ

Đề xuất mà Trung Quốc đưa ra là một gói các biện pháp nhượng bộ thương mại và tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ, giúp nước này cắt giảm thâm hụt thương mại song phương.

Nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận đề xuất, hãng chế tạo máy bay Boeing sẽ trở thành công ty hưởng lợi nhiều nhất, Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết. Ngoài ra, Trung Quốc có thể xóa một số hàng rào thuế hiện hành đối với nông sản Mỹ với tổng giá trị gần 4 tỷ USD.

Thông tin trên xuất hiện 2 ngày sau khi phái đoàn của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đến Washington D.C. Đây là vòng đàm phán thứ 2 giữa chính phủ hai nước nhằm tháo ngòi nổ chiến tranh thương mại. Các bên tập trung thảo luận về những đe dọa áp thuế giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

tham hut thuong mai anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) ngày 17/5 đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Tập Cận Bình. Ảnh: Twitter

Con số mà phía Trung Quốc đề nghị trùng với yêu cầu mà phái đoàn của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đặt ra tại vòng đàm phán ở Bắc Kinh đầu tháng này. Hiện chưa rõ phái đoàn của ông Lưu đã đưa ra những yêu cầu nào với phía Mỹ.

New York Times trước đó dự đoán rằng Bắc Kinh muốn thuyết phục Washington chấm dứt đe dọa áp thuế, dỡ bỏ các rào cản ngăn công ty nước này đầu tư vào Mỹ, nới lỏng quy định xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao sang Trung Quốc.

Vẫn chưa có những xác nhận chính thức và tiết lộ cụ thể cách thức đạt được con số nói trên.

Thông báo mới nhất của Nhà Trắng ngày 17/5 cho biết Tổng thống Trump đã gặp phái đoàn của Trung Quốc và các thảo luận thương mại vẫn đang tiếp diễn. “Các quan chức Mỹ đã trình bày rõ với phía Trung Quốc mục tiêu của tổng thống về mối quan hệ thương mại công bằng”, thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Tại buổi họp báo trước đó, tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông muốn một thỏa thuận thương mại mang tính toàn diện. Ông chỉ trích Trung Quốc đã “trục lợi” từ Mỹ quá lâu và cho biết ông đã trao đổi trực tiếp với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng sẽ không để cho tình trạng này tiếp diễn.

Trong năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đạt khoảng 375 tỷ USD, theo Reuters.

90s: Mỹ lưỡng đầu thọ địch với hai cường quốc phương Đông Trong vài tuần qua, Mỹ cùng lúc lâm vào thế đối đầu với hai cường quốc phương Đông sau khi trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và trừng phạt thương mại chống Trung Quốc.

Ông Vương Kỳ Sơn thêm ảnh hưởng lên đối ngoại Trung Quốc

Vương Kỳ Sơn, "cánh tay phải" của ông Tập Cận Bình, đã được bổ nhiệm một vai trò mới trong bộ máy đối ngoại Trung Quốc.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm