Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ ngang ngược yêu cầu Mỹ chấm dứt căng thẳng trên Biển Đông

Trung Quốc tuyên bố việc Bắc Kinh triển khai quân sự trên Biển Đông không khác động thái của Mỹ ở Hawaii, đồng thời ra tín hiệu cho thấy sẽ "không lùi bước" ở vùng biển này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: SCMP

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ đến Mỹ tuần này và có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp John Kerry. Khi được hỏi rằng liệu Biển Đông và tên lửa Trung Quốc có phải các chủ đề được thảo luận trong chuyến thăm này hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Washington không nên lấy chuyện các cơ sở quân sự như một cái cớ để làm phức tạp mọi chuyện.

"Mỹ không tham gia vào tranh chấp trên Biển Đông. Đây không phải và sẽ không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ", bà Hoa nhấn mạnh trong buổi họp báo ngày 22/2. 

Người phát ngôn cũng nói rằng Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ thực hiện cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp, chấm dứt "thổi phồng" vấn đề và căng thẳng, đặc biệt về các cơ sở quân sự "giới hạn" của Bắc Kinh tại đây.  

"Các cơ sở phòng thủ hạn chế và cần thiết mà Trung Quốc triển khai trên lãnh thổ của mình về cơ bản không khác biệt việc Mỹ có hành động tương tự ở Hawaii", bà Hoa ngang nhiên tuyên bố. 

Theo Reuters, bà Hoa còn lớn tiếng nói rằng việc Mỹ điều các tàu và máy bay để thực hiện tuần tra, giám sát những năm gần đây đã làm tăng căng thẳng trong khu vực. Đây mới là nguyên nhân lớn nhất gây ra hoạt động quân sự hoá ở Biển Đông và Mỹ không nên nhầm lẫn trong vấn đề này. 

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 19/2, Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cũng từng lớn tiếng nói rằng các cuộc tuần tra của máy bay và chiến hạm Mỹ, cùng với những cuộc tập trận chung với đối tác khu vực mà Lầu Năm Góc tiến hành mới là nguyên nhân thực sự khiến dư luận lo ngại về hòa bình và ổn định.

Chuyến thăm của người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc diễn ra không lâu sau khi truyền thông Mỹ công bố những ảnh vệ tinh về việc Bắc Kinh đưa nhiều tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc không phủ nhận và ngang ngược biện hộ rằng họ có quyền bảo vệ lãnh thổ, đồng thời nhắc lại rằng những hải đăng, trạm dự báo thời tiết và những công trình cơ sở hạ tầng khác mà Bắc Kinh xây dựng trên các đảo chỉ để "phục vụ cộng đồng quốc tế".

Trung Quốc tố ngược Mỹ quân sự hóa Biển Đông

Bắc Kinh cáo buộc Mỹ thực hiện những hành động quân sự hóa Biển Đông sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận việc họ đưa tên lửa tới đảo Phú Lâm.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm