Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'TQ lợi dụng tình hình Ukraina để bành trướng ở Biển Đông'

"Mọi mưu toan giải quyết tranh chấp lãnh thổ hiện nay bằng sức mạnh sẽ là ngõ cụt với kết thúc là vực thẳm", Chủ tịch tổ chức liên khu vực của cựu chiến binh Nga nhận định.

Tàu Trung Quốc ngăn chặn tàu chấp pháp Việt Nam thực thi quyền chủ quyền ở Biển Đông. Ảnh: TTXVN
Tàu Trung Quốc ngăn chặn tàu chấp pháp Việt Nam thực thi quyền chủ quyền ở Biển Đông. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhà báo Nga Vladimir Koryagin của báo Gazeta.ru đã có cuộc phỏng vấn với ông Nikolai Kolesnik – Chủ tịch tổ chức liên khu vực của các cựu chiến binh Nga trong chiến tranh ở Việt Nam.

Ông Kolesnik cho rằng, Trung Quốc đang lợi dụng sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào cuộc khủng hoảng trầm trọng hiện nay ở Ukraina để vội vã thực hiện bành trướng ở Biển Đông.

Sau 981, Trung Quốc có thể đưa giàn khoan 982 ra Biển Đông

Không chỉ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Việt Nam, Trung Quốc còn đang hoàn thiện giàn khoan 982 để tăng cường công cụ phục vụ tham vọng độc chiếm Biển Đông.



Vladimir Koryagin: Ông đánh giá thế nào về những va chạm giữa Trung Quốc và Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa. Bên nào có lỗi trong các va chạm đó?

- Nicolai Kolesnik: Tôi cho rằng, hai quốc gia láng giềng có lịch sử phong phú hàng ngàn năm, có sự giao thoa về văn hóa, tôn giáo, có những liên hệ chặt chẽ về mặt dân tộc và về kinh tế, và điều quan trọng là có chế độ chính trị - xã hội như nhau thì đáng ra phải giải quyết được tất cả những vấn đề tranh chấp bằng con đường hòa bình.

Cá nhân tôi cho rằng trách nhiệm về những gì đang xảy ra hoàn toàn thuộc về phía Trung Quốc sau khi họ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển của Việt Nam. Họ hành động xuất phát từ lập trường của một quốc gia láng giềng hùng mạnh hơn, ngang nhiên đòi nhiều lợi ích và quyền hành hơn.

Cách gây sức ép bằng vũ lực đó của Trung Quốc đối với Việt Nam chẳng khác nào người ta nén ép chiếc lò xo quá cứng. Lối hành xử đó chỉ làm tăng thêm tình hình căng thẳng ở toàn bộ khu vực Đông Nam Á, chứ không thể nào giải quyết vấn đề một cách cơ bản và công bằng.

‘Trung Quốc đủ liều lĩnh để tấn công nước khác’

Một chuyên gia nhận định những động thái gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông và Hoa Đông cho thấy Trung Quốc muốn cảnh báo nước này sẵn sàng sử dụng vũ lực để đạt mục đích.


Triển vọng của việc giải quyết xung đột sẽ ra sao, thưa ông?

- Vì hiểu rõ người Việt Nam nên tôi có thể khẳng định rằng họ sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước những ý đồ thâm hiểm của Trung Quốc.

Con dường duy nhất đúng đắn và cần thiết để thoát ra khỏi tình hình xung đột hiện nay là tuân thủ chủ quyền của các nước láng giềng, kiềm chế và tôn trọng lẫn nhau, đàm phán hòa bình trên cơ sở Công ước của Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS) và Tuyên bố của các bên về Biển Đông (DOC).

Mọi mưu toan giải quyết tranh chấp lãnh thổ hiện nay bằng sức mạnh sẽ là ngõ cụt với kết thúc là vực thẳm.

Quan điểm của Nga và Mỹ đối với tình hình hiện nay như thế nào,thưa ông?

- Là một cá nhân, tôi chỉ phát biểu ý kiên của riêng mình về vấn đề này. Câu hỏi này của bạn tốt hơn hết là dành cho các nhà ngoại giao.

Xin cám ơn ông!

http://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-loi-dung-tinh-hinh-ukraine-de-banh-truong-o-bien-dong/263475.vnp

Theo Vietnamplus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm