Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ chỉ trích ngoại trưởng Mỹ vì chúc mừng lãnh đạo Đài Loan nhậm chức

Bắc Kinh lên án Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì đã gửi lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong lễ nhậm chức của bà.

"Động thái của Mỹ... can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và làm tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan", Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một tuyên bố hôm 20/5, theo AFP.

Ông Pompeo trước đó đã gửi lời chúc mừng ca ngợi bà Thái vì "sự can đảm và tầm nhìn của bà trong việc dẫn dắt nền dân chủ sôi động ở Đài Loan", theo website Bộ Ngoại giao Mỹ. Đây được xem là thông điệp trực tiếp hiếm thấy từ một quan chức Mỹ.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết đây là lần đầu tiên một ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc mừng đến lãnh đạo cao nhất Đài Loan, và cảm ơn ông Pompeo vì "tán dương nền dân chủ" tại hòn đảo, theo Taiwan News.

trung quoc len an my vi chuc mung lanh dao dai loan nham chuc anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 6/5. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Bắc Kinh vốn coi Đài Loan này là một tỉnh của Trung Quốc và tuyên bố sẽ chiếm giữ hòn đảo bằng vũ lực nếu cần thiết.

"Việc này là vô cùng sai lầm, và cũng rất nguy hiểm", Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói về động thái của ngoại trưởng Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày cũng ra tuyên bố lên án Mỹ, chỉ trích việc ông Pompeo gọi bà Thái là "tổng thống" và Đài Loan là "đối tác", cho rằng những hành động này "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc 'Một Trung Quốc' và nội dung 3 tuyên bố chung Trung - Mỹ".

"Trung Quốc kêu gọi phía Mỹ lập tức sửa chữa sai lầm", tuyên bố trên website nêu. "Phía Trung Quốc sẽ tiến hành mọi biện pháp đáp trả cần thiết trước những hành động sai lầm nói trên của phía Mỹ. Và phía Mỹ phải chịu mọi hậu quả phát sinh".

Bà Thái không được lòng Bắc Kinh vì đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền của bà coi Đài Loan là quốc gia có chủ quyền trên thực tế và không phải là một phần trong "Một Trung Quốc". Nguyên tắc này coi Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc và được Bắc Kinh coi là nền tảng trong việc xử lý quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Trong bài phát biểu nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai hôm 20/5, bà Thái nói Trung Quốc phải tìm cách chung sống hòa bình bên cạnh một Đài Loan dân chủ và Đài Bắc sẵn sàng đối thoại với Bắc Kinh.

"Cả hai bên có nhiệm vụ tìm ra con đường để chung sống lâu dài và ngăn chặn việc làm sâu sắc thêm sự đối nghịch và bất đồng", bà nói, theo SCMP.

Kể từ khi bà Thái lên nắm quyền lần đầu vào năm 2016, Bắc Kinh đã từ chối những lời đề nghị đàm phán và tăng cường gây áp lực kinh tế, quân sự và ngoại giao lên hòn đảo.

Thành công chống dịch của Đài Loan chọc giận Trung Quốc

Trong khi Trung Quốc bị chỉ trích thiếu minh bạch, Đài Loan được ca ngợi vì phản ứng nhanh chóng, hiệu quả và mở ra cuộc tranh luận kêu gọi cho phép Đài Bắc tham gia WHO.

Đài Loan phản đối điều kiện Trung Quốc đặt ra để gia nhập WHO

Cơ quan y tế Đài Loan phản đối điều kiện chính mà Bắc Kinh đặt ra để vùng lãnh thổ này có thể gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - chấp nhận hòn đảo là một phần của Trung Quốc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm