Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ chỉ trích Ngoại trưởng Australia vì ủng hộ Philippines

Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Australia Julie Bishop vì động thái ủng hộ Philippines trong tranh chấp trên Biển Đông, ngay trước thềm chuyến thăm của bà tới thủ đô Bắc Kinh.

Phát biểu tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 16/2, bà Bishop cho biết Australia không đứng về phía nào trong tuyên bố tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhưng chờ đợi kết quả của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye, Hà Lan.

"Chúng tôi công nhận quyền tìm kiếm cách giải quyết vấn đề thông qua trọng tài quốc tế của Philippines, nhưng chúng tôi kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình mà không có sự ép buộc hay đe dọa", Reuters dẫn lời ngoại trưởng Australia. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: MFA

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định, Australia "hiểu" lập trường của Trung Quốc trên Biển Đông. 

"Trung Quốc chắc chắn không chấp nhận điều này. Australia không nên lảng tránh thực tế trên", ông Hồng cho hay. 

Theo ông Hồng, Trung Quốc nghĩ rằng các trường hợp kiện của Philippines là trái luật pháp quốc tế và đi ngược lại sự đồng thuận giữa Bắc Kinh và Manila về vấn đề này. Trung Quốc hy vọng Australia sẽ có quan điểm khách quan, công bằng và không làm tổn hại đến hoà bình, ổn định khu vực. 

Trước chuyến thăm hai nước Nhật Bản và Trung Quốc, Ngoại trưởng Australia cho biết, bà sẽ chất vấn và yêu cầu một lời giải thích hợp lý của Trung Quốc về hành động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh chính phủ Australia đang cân nhắc việc tham gia tuần tra tự do hàng hải của Mỹ trên vùng biển giàu tài nguyên này.

Australia yêu cầu TQ giải thích về đảo nhân tạo ở Biển Đông

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop sẽ chất vấn và yêu cầu một lời giải thích hợp lý của Trung Quốc về hành động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm