Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia yêu cầu TQ giải thích về đảo nhân tạo ở Biển Đông

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop sẽ chất vấn và yêu cầu một lời giải thích hợp lý của Trung Quốc về hành động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Australia hôm qua bắt đầu chuyến thăm hai nước Nhật Bản và Trung Quốc. Theo Sydney Morning Herald, trong cuộc gặp với người đồng cấp Vương Nghị, bà Bishop dự định yêu cầu Trung Quốc đưa ra lời giải thích xác đáng về hành động xây dựng trái phép các công trình trong vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. 

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh chính phủ Australia đang cân nhắc việc tham gia tuần tra tự do hàng hải của Mỹ trên vùng biển giàu tài nguyên này.

"Tôi sẽ tập trung vào các vấn đề như mục đích và kế hoạch của Trung Quốc với các công trình trái phép, điều chúng ta sẽ thấy được từ những ngọn hải đăng và cơ sở tại đó", ngoại trưởng Australia cho biết. 

Trong một cuộc gặp trước đây với ông Vương, khi bà Bishop đặt câu hỏi về các đường băng và công trình mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông, ngoại trưởng Trung Quốc trả lời rằng chúng nhằm phục vụ sứ mệnh nhân đạo như tìm kiếm cứu hộ. Trong chuyến công du Mỹ năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng từng khẳng định nước này không có ý định quân sự hoá các đảo nhân tạo ở Biển Đông. 

Australia là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ việc Mỹ điều tàu đi vào vùng nước 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp.

Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng trước, hai bên đã đề xuất tới việc tiến hành các cuộc tập trận nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải. 

Australia ủng hộ Mỹ điều chiến hạm đến đảo Tri Tôn

Australia ủng hộ việc Mỹ điều tàu khu trục tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhấn mạnh Washington đang duy trì luật pháp quốc tế.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm