Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản ủng hộ Mỹ điều tàu tuần tra Biển Đông

Tokyo ngày 1/2 ủng hộ Washington điều chiến hạm di chuyển qua khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông và cho rằng quốc tế cần hợp tác để bảo vệ những vùng biển mở.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga. Ảnh: Kyodo News

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 1/2, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, ủng hộ việc Mỹ triển khai tàu hải quân tới Biển Đông nhằm thực thi tự do hàng hải.

“Việc cộng đồng quốc tế hợp tác để bảo vệ các vùng biển mở, tự do và hòa bình là điều cực kỳ quan trọng”, ông Suga nói.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đưa ra tuyên bố trên hai ngày sau khi Mỹ điều khu trục hạm USS Curtis Wilbur đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davies cho biết mục đích của hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo quyền tự do đi lại và chuyển hướng trên biển. Không có tàu chiến của quân đội Trung Quốc trong khu vực khi tàu khu trục của Hải quân Mỹ tiến hành tuần tra khoảng 3 giờ.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ điều tàu chiến đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các thực thể mà Trung Quốc kiểm soát trái phép trên Biển Đông. Trong năm 2015, Mỹ từng điều tàu khu trục USS Lassen và máy bay ném bom chiến lược B-52 áp sát các đá và rạn san hô mà Trung Quốc bồi lấp trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Hải quân Mỹ thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Sau động thái của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cũng lên tiếng ủng hộ việc Mỹ điều tàu khu trục tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhấn mạnh Washington đang duy trì luật pháp quốc tế.

Ngày 31/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như quần đảo Trường Sa. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Đảo Tri Tôn thuộc cụm Lưỡi Liềm, trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Khu vực này đang bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp kể từ năm 1974.

Mỹ điều tàu áp sát đảo TQ chiếm đóng ở Hoàng Sa

Hải quân Mỹ thông báo tàu USS Curtis Wilbur tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

TQ ngang nhiên tuyên bố đã xua đuổi tàu Mỹ gần đảo Tri Tôn

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 30/1 lớn giọng cho hay quân đội nước này đã cảnh báo và xua đuổi tàu khu trục của Mỹ khi nó tiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm